Bấm vào hình để xem kích thước thật

Viêm não tuỷ hậu nhiễm

Ngày đăng:  15/08/2012

 
Lượt xem: 18848

Câu hỏi:

Kính chào cô Khánh Vân! Cháu có con gái sinh năm 2004 năm nay 8 tuổi. Sáng ngày 05/5/2012 cháu đang đi thi thì mắt cháu bị sụp mi bên trái (sụp 1/2 mắt) thị lực giảm cháu viết lên xuống dòng. Sáng ngày 06/5/2012 gia đình đã đưa cháu lên Viện Nhi TW Hà Nội và được nhập viện. Đến tối ngày 06/5/2012 cháu lại tiếp tục bị yếu hai chân không tự đi lại một mình được phải có người dắt. Các Bác sỹ ở Viện Nhi TW đã chuẩn đoán cháu bị nhược cơ và điều trị theo hướng đó đến ngày 10/5/2012 bệnh cháu không thuyên giảm và lại tăng nặng thêm(Sụp mi hoàn toàn cả hai mắt, yếu hai chân, và tay trái. Từ khi nhập viện cháu ngủ cả ngày chỉ lúc ăn mới dậy xong lại ngủ. Cháu hoàn toàn tỉnh táo, không sốt, không đau đầu, trí nhớ cháu vẫn tốt). Ngày 10/5/2012 cháu đi chụp MRI có kết quả như sau (Nhiều ổ tăng tín hiệu rải rác ở mô trắng cả hai bán cầu, khu trú rõ nhất ở vùng đồi thị bên phải cạnh não thất hai bên trên ảnh T2W và Flair. Trên ảnh T1W không thấy hình ảnh biến đổi tín hiệu, không thấy biến đổi cấu trúc nhu mô não; - Sau tiêm thuốc đối quang từ các tổn thương hầu như không ngấm thuốc. Trên ảnh DWI thấy nốt tăng tín hiệu gần như đối xứng ở đồi thị hai bên. Còn lại tất cả đều bình thường - Kết quả đọc phim trên do Giáo sư Hoàng Đức Kiệt đọc). Sau khi có kết chụp MRI trên con cháu đã được chuyển về khoa thần kinh và thật may mắn được Bác sỹ Phạm Vân Anh điều trị bằng thuốc Corticoid (Dùng loại Dexamethasone tiêm tĩnh mạch mỗi ngày một lần tiêm từ ngày 11/5/2012 đến ngày 17/5/2012)tiêm 7 ngày vào tĩnh mạch. Đến ngày 18/5/2012 cháu gần như phục hồi gần như hoàn toàn (tay trái cháu còn hơi run và thị lực cháu giảm còn 1/10 cả hai mắt. khi kiểm tra mắt cháu có độ cận 2,5)và cháu được Bác sỹ cho ra viện về nhà uống thuốc điều trị tiếp một tháng sau sẽ khám lại. Trên đây là toàn bộ bệnh tình của con cháu và cháu đã đọc một bài viết của bác nói về bệnh viêm não tuỷ hậu nhiễm "ĐẶC ĐIỂM LÂM SÀNG, CẬN LÂM SÀNG, CHẨN ĐOÁN VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM NÃO TỦY HẬU NHIỄM". Hiện tại cháu rất lo lắng về bệnh tình của con cháu, mong bác giúp cháu để cháu được hiểu rõ hơn về bệnh tình của con cháu; hiện này ngoài phương pháp điều trị bằng phương pháp nội khoa dùng Corticoid có còn phương pháp nào khác không? Bệnh này có thể chữa khỏi được không? Cháu xin trân thành cảm ơn bác! Nam

Trả lời:

Chào bạn Nam

 

  Theo những điều bạn mô tả khá chi tiết như vây chúng tôi nghĩ khả năng con bạn bị Viêm não tuỷ hậu nhiễm, còn có thể gọi là viêm não tuỷ cấp tính lan toả. Ngoài ra biểu hiện về thị lực của cháu còn có thể thấy trong viêm tuỷ thị thần kinh cũng là một thể lâm sàng của bệnh cảnh viêm huỷ myeline bán cấp của hệ thần kinh trung ương do nguyên nhân chủ yếu là những rối loạn về miễn dịch. Biểu hiện lâm sàng của bệnh tương đối đa dạng tuỳ thuộc vào vị trí và mức độ của tổn thương. Đây là nhóm bệnh lý có diễn tiến thay đổi, có thể tự phục hồi, di chứng từ nhẹ đến nặng và cũng có thể gây tử vong. Việc điều trị gồm có Corticoides liền tấn công sau đó duy trì, truyền Immunoglobuline và điều trị hỗ trợ. Tuy mức độ chứng cứ chưa cao nhưng việc điều trị bằng Corticoides và Immunoglobuline đã ngày càng chứng minh hiệu quả điều trị cho nhóm bệnh lý gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống này.
 
  Tình trạng của con bạn đã có diến tiến rất khả quan tuy còn một số vấn đề đặc biệt là thị lực của cháu. Cận thi không liên quan đến bệnh lý này vì thế bạn nên cho cháu kiểm tra lại xem thi lực 1/10 của cháu có phải do bệnh không và có can thiệp thêm phù hợp.
 

Trả lời bởi: Ts.Bs.Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần kinh

[Trở về]

Các tin khác