Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh bại não có chữa được không?

Ngày đăng:  13/05/2011

 
Lượt xem: 77451

Câu hỏi:

Kính chào bác sĩ. tôi có một việc như sau. Con tôi nay được 10 tháng tuổi nhưng chưa biết ngôi, mọc răng và sức khỏe rất yếu, không biết trò chuyện.nhưng ăn uống bình thường.đi bẹnh viện khám thì họ nói bị bại não vậy bại não có chữa được ko và chữa ở đâu. Tôi muốn vào nhi đồng 2 khám thì vào gặp ai để chuyên khoa.Vì tôi ở tận Quảng Ngãi lận. Tôi Lý Thị Minh Hải Tỉnh Quảng Ngãi xin cầu cứu bệnh viện giúp đỡ để con tôi trở lại bình thường. Chân thành cảm ơn toàn thể nhân viên bệnh viện.

Lý Thị Minh Hải

 

Trả lời:

Chào bạn Minh Hải!

             Bại não là tình trạng mất chức năng của não do các tổn thương não bộ xảy ra trong giai đoạn sớm của đời sống. (thường là từ trong bào thai, trước và trong khi sanh, trong năm đầu tiên của trẻ). Não bộ có nhiều chức năng khác nhau và sự mất một hay nhiều chức năng được gọi là bại não. Trẻ bại não thường bị ảnh hưởng nhiều nhất là chức năng vận động, biểu hiện dưới dạng: chậm phát triển vận động, co cứng hay liệt cứng một chi, một bên cơ thể hay tứ chi, có mẫu vận động bất thường mất đối xứng với những động tác xoắn vặn bất thường, múa vờn, khó khăn trong điều phối động tác hoặc mềm nhão cơ...Chức năng khác thường thấy bị anh hưởng ở trẻ bại não là khả năng giao tiếp xã hội, khả năng ngôn ngữ bị hạn chế có thễ do vùng ngõn ngữ bị ảnh hưởng nhưng cũng có thể do khó khăn trong cử động và điều hòa các cơ phát âm. Đôi khi trẻ bại não có thể có khả năng trí tuệ ở mức trung bình nhưng thường là chậm phát triển trí tuệ do bản chất của tổn thương não xảy ra trong giai đoạn đang hinh thành và phát triển cơ quan của trẻ. 

                Nguyên nhân của tổn thương não sớm gây bại não có thể là bất thường từ trong quá trình hình thành phôi thai, chấn thương hay nhiễm trùng của mẹ trong lúc mang thai, sanh ngạt và các tai biến sản khoa, thiếu oxy hay thiếu máu não, xuất huyết não, vàng da nhân...

Chẩn đoán bại não gồm xác định bại não bằng khám và đánh giá chức năng thần kinh, tìm nguyên nhân gây bại não để điều trị nguyên nhân nếu có thể được. Điều trị gồm dùng thuốc điều trị rối loạn vận động, dãn cơ, tập vật lý trị liệu, chỉnh hình và điều trị nguyên nhân nếu có thể.

             Bạn có thể đưa cháu đến khám và điều trị tại khoa Thần kinh bệnh viện Nhi đồng 2. Các bác sĩ sẽ xác định và hương dẫn những điều trị cụ thể và những can thiệp cần thiết.

   Chào bạn.

 

Trả lời bởi: BSCK2 Lê Thị Khánh Vân-TK Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác