Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé hay gồng người

Ngày đăng:  08/06/2011

 
Lượt xem: 214442

Câu hỏi:

    Bác sĩ ơi giúp em với. Bé nhà em hồi 9 tháng cháu thấy rất hay quặp 2 chân vào với nhau và gồng mình. Em đã cho cháu đi khám chuyên khoa Thần Kinh ở Viện nhi trung ương. Tại đây Bs nói con bị kích thích thần kinh, không sao cả. em cũng cho cháu thử máu nhưng cũng không sao. Đến 14 tháng cháu bị ốm và sụt mất 2 kg thì không thấy cháu có quặp chân nữa. 2 tháng gần đây cháu béo lên thì hiện tượng đó lại xuất hiện. Em rất lo lắng ( cháu làm việc này rất chủ động, mỗi lần nhìn thấy người lớn ở gần là cháu lại chạy vào nhà và nằm quặp chân. Hình như cháu mỏi cơ hay sao ấy? Nhìn rất là tội nghiệp. Mong Bs giúp đỡ giải thích giúp. Chân thành cám ơn Bs.

 

Trả lời:

Chào bạn Hà!

      Hệ thần kinh mang tín hiệu đến các cơ, cơ đáp ứng bằng cách co lai. Sự co cơ tạo ra lực để thực hiện động tác. Hoạt động phối hợp nhịp nhàng của hệ thần kinh và hệ cơ tạo ra các động tác giúp chúng ta đi, đứng, nói, cười... Các rối loạn liên quan đến hoạt động cơ gồm nhiều loại từ yếu liệt cơ đến co cứng cơ, run giật cơ. tăng hay giảm trương lực cơ, loạn trương lực...Nguyên nhân của từng trường hợp này cũng gồm rất nhiều. Có nhiều khi rối loạn tính co cơ có yếu tố tâm lý và điều này hay xảy ra ở những trẻ nhạy cảm. Một số trường hợp tăng kích thích thần kinh cơ xảy ra khi có rối loạn một số ion tham gia vào quá trình co cơ. Một số tình trạng nhiễm độc cấp do độc tố cũng gây loạn trương lực cơ cấp. Ngoài ra còn có thể loạn trương lực cơ bẩm sinh hay một bệnh lý gen.
 
      Tình trạng mà bạn mô tả cũng khá thường gặp ở trẻ em và nếu không đi kèm một tổn thương hay hiện tương bệnh lý nào khác thì thông thường rối loạn tính co cơ này do tâm lý hoặc do đau. Để xác định chính xác bản chất hiện tương co quắp chân của cháu bạn nên đưa cháu đến bác sĩ chuyên khoa khám và xác định lại toàn bộ vấn đề có liên quan.

 Chúc bạn thành công.

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân-TK Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác