Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sốt co giật là tình trạng khá thường gặp ở trẻ em từ 5 tháng đến 5 tuổi

Ngày đăng:  19/07/2014

 
Lượt xem: 32972

Câu hỏi:

Tôi ở Quảng Ngãi: Con trai tôi sinh ngày 24/01/2009, cháu sinh ra rất bình thường, cân nặng 3,4 kg. Khi cháu được 01 tuổi bị đau sốt và lên cơn co giật. Sau đó cứ mỗi lần bị đau và sốt cao là cháu bị co giật. Đến tháng 10/2010 tôi đưa cháu đến Bệnh viện tâm thần tỉnh điện não và phát hiện có sóng động kinh. Bác sĩ khám bệnh cho uống Depakin: Liều 100 mg/lần, ngày 02 lần. Cháu uống liên tục từ 10/2010 đến nay và không bị co giật lần nào nữa. Tuy nhiên trong dịp 30/4/2014 do hết thuốc nên tôi ngưng cho cháu uống khoảng nửa tháng. Giữa tháng 5/2014 tôi đưa cháu đi điện não đồ, bác sĩ cho biết không còn sóng động kinh nhưng vẫn phải tiếp tục uống Depakin: Liều 100 mg/lần, ngày 02 lần như bình thường. Bác sĩ còn ghi trong kết quả điện não là “kích thích mạch máu não”. Bác sĩ cho tôi hỏi con tôi có cần phải uống Depakin tiếp tục không, nếu có thì khi nào có thể chấm dứt. Và “kích thích mạch máu não” nghĩa là gì, nguyên nhân? Rất mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Cám ơn bác sĩ nhiều. Nguyễn Nguyên Mân

Trả lời:

Sốt co giật là tình trạng khá thường gặp ở trẻ em (khoảng 5%) từ 5 tháng đến 5 tuổi. Có khoảng 75 % trẻ sốt co giật thuộc nhóm sốt co giật đơn giản. Các trẻ này thường không cần điều trị đặc hiệu, trẻ thường không có vấn đề sau đó về sức khỏe. Tuy nhiên tỉ lệ trẻ bị bệnh động kinh trong nhóm sốt co giật cao hơn nhiều so với dân số chung. Tỷ lệ 25 % trẻ còn lại thuộc nhóm sốt co giật phức tạp. Đó là những trẻ co giật sớm trước 1 tuổi, co giật kéo dài trên 15 phút, co giật cục bộ, sau cơn giật có yếu liệt, có nhiều cơn co giật trong 1 đợt bệnh, trong gia đình có nhiều người co giật hoặc bị động kinh, trẻ có bệnh lý về thần kinh (như chậm phát triển, di chứng não...). Những trẻ này có nguy cơ bi động kinh rất cao.
 
Thêm vào đó có một số hội chứng động kinh mà cơn động kinh thường xảy ra khi sốt. Một vài trong số những hội chứng động kinh này có diễn tiến xấu có thể gây tôn thương thần kinh sau trạng thái động kinh kéo dài. Vì vậy xác định trẻ động kinh trong nhóm trẻ sốt co giật là cần thiết. Khi đã xác định động kinh việc điều trị bằng thuốc chống động kinh (như Depakin) trong thời gian dài là cần thiết. Tiêu chuẩn ngưng thuốc sẽ dựa vào thời gian hết cơn giật và kết quả điện não đồ. Mặc dù có một số tiêu chuẩn nhất định nhưng quyết định ngừng thuốc cho từng trường hợp cụ thể nên được cân nhắc cẩn thận, mục đích tránh co giật tái phát sau đó khó điều trị. 
 

Con của bạn có thể ngưng thuốc nhưng an toàn nhất là bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị để nhận được câu trả lời chính xác nhất phù hợp với cháu.

Thân chào.

Trả lời bởi: TS.BS. Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác