Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tư vấn trường hợp bé bị nang não bẩm sinh

Ngày đăng:  25/03/2011

 
Lượt xem: 111269

Câu hỏi:

       Chào bác sĩ! Con gái tôi được hơn 4 tháng, khi tôi có thai cháu 31 tuần bác sĩ phát hiện cháu bị nang não, nhưng vợ chồng tôi vẫn sinh cháu. Ba tháng đầu không có vấn đề gì xảy ra, đến khi bất đầu sang tháng thứ 4, cháu bị co giật, tôi đã cho cháu đi khám và chụp cộng hưởng từ ở bệnh viện nhi trung ương, đây là kết quả :"Hình ảnh nang dịch vị trí sau thùy chẩm phải, cạnh liềm đại não, kích thước 35*24mm, dịch tương đối đồng nhất, tăng tín hiệu trên T2W, giảm tín hiệu ít hơn dịch não tủy trên T1W. Nang dịch này có gây hiệu ứng khối đè ép vào thùy chẩm phải. Ngoài ra còn có nang dịch khác cùng tính chất nằm ngay sau đồi thị bên trái, kích thước 14*22mm.Thể tích thùy trán phải lớn hơn thùy trán trái, một số hồi não phát triển qua đường giữa sang bên trái bán  cầu. Không thấy hình ảnh khối khu trúhay xuất huyết não màng não.Não thất bên giãn nhẹ, bờ não thất không cân đối.Kích thước tuyến yên bình thường, tuyến yên, cuống tuyến yên rõ nét."Xin hỏi bác sĩ với kết quả như vậy, có cách để chữa cho cháu khỏi hẳn không? Nếu có cách gì hoặc nơi nào chữa được vợ chồng tôi rất mong có thể chữa được cho cháu, để cháu phát triển bình thường như những trẻ khác. Xin cảm ơn bác sĩ.

pham thu hoai <942906158@qq.com>

Trả lời:

Bạn Thu Hoài thân mến!

       Nang não là một loại bệnh não có dị dạng não. Đây là loại bệnh não bẩm sinh cố định. Nguyên nhân của bệnh có thể do một rối loạn phát triển của não có nguồn gốc di truyền hay một bệnh lý mắc phải thời kỳ bào thai. Nang não thường gặp nhất là nang màng nhện, nang hố sau, nang gian bán cầu...Tùy theo vị trí và kích thước nang não có thể gây triệu chứng lâm sàng ở các mức độ khác nhau thậm chi không có triệu chứng gi mà được phát hiện tình cờ. Việc điều trị dĩ nhiên cũng tùy thuôc vào đặc điểm của nang và hậu quả mà nang não gây ra

      Trường hợp của con bạn, với kích thước , vị trí và đặc biệt là hậu quả gây hiệu ứng choán chổ, đẩy lệch các cấu trúc mô não thì cần phải xem xét chỉ định điều trị. Can thiệp phẫu thuật là cách để giải quyết nang và giảm bớt nhũng tác dụng xấu. Bạn nên đưa cháu đến các cơ sở có phẫu thuật ngoại thần kinh đặc biệt la ngoại thần kinh nhi để được xem xét giải quyết cụ thể và triệt để. Chúc bạn nhiều nghi lực.

 

Thân mến

Trả lời bởi: Bs Lê Thị Khánh Vân-TK Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác