Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé đầu nhỏ có phải kém phát triển?

Ngày đăng:  24/05/2011

 
Lượt xem: 69912

Câu hỏi:

Em bé tôi đến nay được 1,5 tháng tuổi! lúc mới sinh ra hóp thở bé đã liền hẳn, đầu của bé nhìn rất nhỏ, phát triển kém,!nay tôi muốn hỏi giờ tôi phải làm thế nào, bị như thế bé phát triển có bình thường không! chữa trị cho bé thế nào

 kingspeed47@yahoo.com

Trả lời:

Chào bạn Tú Trang.

             Bình thường trẻ em mới sinh ra có vòng đầu khoảng 35 cm. Vòng đầu được đo ngang chân mày phía trước, trên vành tai hai bên và ngang ụ chẩm phía sau. Trong 3 tháng đầu vòng đầu tăng 2 cm mỗi tháng, 3 tháng tiếp theo vòng đầu tăng 1 cm mỗi tháng và 6 tháng tiếp theo vòng đầu tăng 0,5 cm mỗi tháng. Tổng cộng trong 1 năm đầu vòng đầu của trẻ tăng 12 cm. Chỗ khớp của các mảnh xương sọ lại với nhau tạo ra các thóp và các khớp sọ. Thóp sau đóng kín lúc trẻ 1 - 3 tháng tuổi, thóp trước đóng kín lúc trẻ 12-18 tháng và các đường nối dính liền ở tuổi dậy thì. 

            Vòng đầu nhỏ hơn so với tuổi còn gọi là đầu nhỏ được xác định bằng cách đo vòng đầu và tính chỉ số chu vi theo độ lệch chuẩn. Đầu nhỏ có thể có hay không kèm dị dạng hộp sọ. Nguyên nhân đầu nhỏ có thể do bất thường não, bệnh lý trong thời kỳ bào thai, di chứng não làm não kém phát triển, tật liền sọ sớm hay tật đầu nhỏ đơn độc... Để xác định vấn đề của bé bạn nên đưa bé đến bệnh viện Nhi đồng 2, phòng khám của khoa Thần kinh ở số 33 Nguyễn Du-Quận 1-Tp.HCM. Các bác sỹ sẽ giúp bạn giải quyết những điều có thể một cách tốt nhất cho bé.

Chào bạn.

 

Trả lời bởi: BSCK2 Lê Thị Khánh Vân-TK Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác