Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn

Ngày đăng:  10/02/2019

 
Lượt xem: 24517

Thoát vị bẹn là một bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em, hiện nay phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn có nhiều tiến bộ và đang được áp dụng tại bệnh viện Nhi Đồng 2.

Thoát vị bẹn là dị tật do ống phúc tinh mạc không bịt kín ngay khi trẻ chào đời, biểu hiện bằng một khối phồng tại vùng bẹn - bìu ở trẻ trai và ở gần âm hộ của trẻ gái. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, các cơ quan trong ổ bụng như ruột, buồng trứng (ở bé gái) có thể chui vào ống phúc tinh mạc và bị nghẹt. Còn với trẻ trai, do mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép bởi các nội tạng bị nghẹt, ruột ép vào bó mạch tinh hoàn, sẽ gây giảm lượng máu nuôi đến tinh hoàn. Thậm chí, ở các trẻ bị dị tật này, nếu không được mổ kịp thời sẽ dẫn đến nghẹt ruột, hoại tử ruột rất nguy hiểm.
Bệnh chiếm 0,8-4,4% bệnh lý ở trẻ em. Ở trẻ sinh non tần suất còn cao hơn, đến 30% tùy theo tuổi thai. Cả bé trai và bé gái đều có thể mắc bệnh, tuy nhiên tỉ lệ mắc bệnh ở bé trai cao hơn 3 – 10 lần 
Dấu hiệu phát hiện bệnh: Khi trẻ bị các khối sưng phồng ở bẹn, xuất hiện khi quấy khóc rồi lại xẹp khi nằm yên, đây rất có thể là dấu hiệu trẻ bị thoát vị bẹn. Cha mẹ cần đưa trẻ tới khám để chẩn đoán đúng bệnh và có hướng xử lý sớm, hiệu quả.
Thoát vị bẹn ở trẻ con là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết, cần dược tư vấn và phẫu thuật sớm để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp phẫu thuật lâu nay vẫn thực hiện đối với bệnh lý này là mổ mở ở vùng bẹn, tìm và phẫu tính thắt ống phúc tinh mạc, hiện nay phương pháp này vẫn áp dụng rộng rãi. Ưu điểm của mổ mở là không phải vào ổ bụng và không làm sang chấn tạng trong ổ bụng. Tuy nhiên trong y văn nhiều tài liệu đề cập tỉ lệ tái phát sau phẫu thuật mổ mở thoát vị bẹn từ 0,8-3,8% và tỉ lệ còn bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện từ 5,6 -30% nếu chỉ dựa vào siêu âm đơn thuần. Hiện nay với sự phát triển của y học, phẫu thuật nội soi được áp dụng điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em nhằm mục đích khắc phục các nhược điểm trên.
Theo Ths Bs Phạm Ngọc Thạch – phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2, với xu thế phẫu thuật ít xâm lấn,thẩm mỹ, mổ thoát vị bẹn bằng nội soi ngày càng phát triển, trong đó phẫu thuật nội soi bằng kim Endo của Giáo sư Nhật Bản Endo Masao có những ưu thế hơn. phẫu thuật nội soi ưu điểm đáng kể nhất trong các trường hợp :
- Thám sát và xử trí thoát vị bẹn đối bên, hoặc bất thường khác trong ổ bụng 
- Dễ dàng thực hiện hợn mổ mở đối với trừng hợp trẻ béo phì hay thoát vị bẹn tái phát.

 

Dưới đây là Video phậu thuật trường hợp bé trai 15 tuổi, bị thoát vị bẹn tái phát, được thực hiện phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi và cho kết quả tốt.

 

Đăng bởi: BS Nguyễn Hiền (phòng chỉ đạo tuyến)

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021