Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đầu nước - giãn não thất - não úng thủy ở trẻ em

Ngày đăng:  03/05/2020

 
Lượt xem: 17322

Các khái niệm “giãn não thất”, “đầu nước”, “não úng thuỷ” chắc chắn làm không ít ba mẹ bối rối. Có lẽ là do có liên quan đến sự phát triển trí não của trẻ. Vậy sự thật là gì?       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đầu nước (hay còn gọi não úng thủy), là tình trạng ứ đọng quá nhiều dịch bên trong não bộ. Tình trạng này xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, do nhiều nguyên nhân gây ra.

 

 

 

Lượng dịch quá nhiều có thể gây tăng áp lực bên trong não bộ gây tác động sự phát triển bình thường của não. Nếu không được điều trị, có thể gây nên sự phát triển bất thường của não, di chứng về lâu dài, gây nhiều khó khăn gia đình và nhân viên y tế. Điều trị càng sớm càng tốt. Lý tưởng thì trẻ cần được chẩn đoán và điều trị trong khoảng 1 năm đầu đời.

 

Đầu nước là bệnh lý có thể điều trị được và nếu được can thiệp sớm, đúng phương pháp, các bé có thể phát triển hầu như bình thường. Vui quá phải không ạ!

 

Cho tới hiện tại, có 2 phương pháp chính để điều trị bệnh lý này là: dẫn lưu não thất hay còn gọi là “đặt ống”, “đặt shunt”, “đặt van” và phương pháp nội soi mở thông sàn não thất. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng của bệnh nhi, hình ảnh chụp cắt lớp não…

Các chuyên gia sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp với mục đích giúp trẻ có được sự phát triển chức năng thần kinh tối ưu nhất.

 

 

    

 

 

Khoa ngoại thần kinh bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong những trung tâm chuyên sâu về bệnh lý phẫu thuật thần kinh trẻ em, trong đó có điều trị bệnh lý đầu nước bằng tất cả các phương pháp.

 

Cả nhà xem hình để biết phương pháp 3 bước siêu dễ giúp nhận diện sớm bệnh lý này nhé.

Bước 1: chuẩn bị

 

 

Bước 2: Đo vòng đầu cho con

 

 

Bước 3: đối chiếu với biểu đồ vòng đầu theo tuổi

  

 

 

 

 

* Lưu ý: đây là cách để tầm soát và qua đó có thể phát hiện sớm bệnh đầu nước, vòng đầu bất thường không có nghĩa là trẻ chắc chắn bị bệnh. Hãy mang trẻ tới cơ sở y tế để được kiểm tra nhé cả nhà.

 

Tác giả: BS. Lê Quang Mỹ - Khoa Ngoại Thần Kinh

 


 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021