Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu Thuật Trả Về Hình Thái Tự Nhiên Dị Tật Bẩm Sinh Sinh Dục Ở Trẻ Trai Lỗ Tiểu Thấp

Ngày đăng:  25/11/2019

 
Lượt xem: 15026

Ngày 14 tháng 11 năm 2019 vừa qua, tại Khoa Niệu bệnh viện Nhi đồng 2 êkíp mổ bao gồm TS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc bệnh viên, BS CK1 Nguyễn Đình Thái vừa tiến hành phẫu thuật cho bé trai 2 tuổi bị dị tật lỗ tiểu thấp. Điểm nổi bật lần phẫu thuật này là ngoài tái tạo niệu đạo, chỉnh hình cong dương vật, các bác sỹ còn tái tạo bao quy đầu giúp trẻ có một hình thái dương vật sau mổ tự nhiên nhất. 

Lỗ tiểu thấp là một dị tật thường gặp của hệ tiết niệu sinh dục ở bé trai. Tỉ lệ mắc khoảng 1/250 trẻ trai sinh sống.Đặc trưng của dị tật này là lỗ tiểu nằm thấp ở mặt bụng dương vật. Vị trí thay đổi từ qui đầu cho tới gốc dương vật, nặng hơn là nằm ở bìu và tầng sinh môn. Da qui đầu thường thiểu sản ở mặt bụng. Dương vật có thể cong nhẹ đến nặng.

 

                                                                             

                                                                       hình ảnh lỗ tiểu trước phẫu thuật

Điều trị tật lỗ tiểu thấp ngoài việc phục hồi chức năng sinh lí của dương vật (thẳng khi cương, lỗ tiểu ở đầu dương vật) thì đồng thời phải đảm bảo thẩm mỹ và tâm lý cho bệnh nhi. 

Da niêm bao qui đầu là vật liệu chính được sử dụng trong các kỹ thuật điều trị tật lỗ tiểu thấp trung bình và nặng. Do đó các trường hợp này sau mổ dương vật sẽ không còn bao qui đầu.

Đối với các trường hợp tật lỗ tiểu thấp thể nhẹ đến trung bình có thể không cần sử dụng đến  niêm qui đầu trong tạo hình. Do đó việc cắt bỏ hay giữ lại và tái tạo bao qui đầu là sự lựa chọn.

 

Dương vật đã cắt bao qui đầu sau mổ lỗ tiểu thấp

 

                                        

Dương vật tái tạo bao qui đầu sau mổ lỗ tiểu thấp

 

Trong những nền văn hoá không xem việc cắt da qui đầu là thường qui đối với trẻ nhỏ thì việc tái tạo bao qui đầu sau mổ lỗ tiểu thấp sẽ giúp bệnh nhi ít bị ảnh hưởng tâm lí và dễ hoà nhập hơn.

Bao qui đầu cũng giúp che đi sẹo và các khiếm khuyết sau tạo hình qui đầu và lỗ tiểu. Tạo sự tự tin cho bệnh nhi. Nó cũng là nguồn dự trữ mô để phẫu thuật lại cho các trường hợp lỗ tiểu thấp tái phát.

Báo cáo trong nghiên cứu của Ortqvist tại Thuỵ Điển cho thấy 1/3 trường hợp bệnh nhân đã từng được mổ lỗ tiểu thấp kèm cắt da qui đầu mong muốn được giữ lại da qui đầu.

Nghiên cứu của tác giả Snodgrass tại Mỹ chỉ ra việc tái tạo da qui đầu không làm tăng tỉ lệ biến chứng trên da và niệu đạo tân tạo trong các trường hợp lỗ tiểu thấp thể nhẹ.

Nghiên cứu phân tích tổng hợp có hệ thống của Castagnetti cũng cho kết luận tương tự rằng ngoài 8% biến chứng trên da qui đầu tái tạo như hẹp da qui đầu, hở da qui đầu sau mổ, thì nó không làm tăng biến chứng trên niệu đạo tân tạo trong phẫu thuật lỗ tiểu thấp.

Dựa trên những chứng cứ y học đó cũng như mong muốn của đa số phụ huynh muốn con mình có một dương vật được sửa chữa tự nhiên nhất. Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã triển khai thực hiện kỹ thuật tái tạo bao qui đầu cho các trường hợp phẫu thuật lỗ tiểu thấp thể nhẹ và trung bình.

Các trường hợp lỗ tiểu thấp có thể thực hiện kỹ thuật tái tạo bao qui đầu bao gồm:

-       Lỗ tiểu thấp thể trước hay giữa

-       Dương vật cong nhẹ hoặc không cong

-       Không thiểu sản da qui đầu mặt lưng

Những trường hợp thoả điều kiện được phẫu thuật viên tư vấn cho bố mẹ về các lợi điểm và biến chứng có thể gặp của việc tái tạo bao qui đầu. Quyết định cuối cùng vẫn thuộc về cha mẹ bệnh nhi.

 

                                                           Các bước tiến hành trong phẫu thuật lỗ tiểu thấp có tái tạo bao 

Đăng bởi: BS Nguyễn Hiền

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021