Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nổi hạch vùng gáy và sau tai có nguy hiểm?

Ngày đăng:  28/08/2011

 
Lượt xem: 931966

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ!
     Tôi có con gái 15 tháng tuổi,khoảng 5 tháng khi tôi sờ sau gáy thấy co nổi lên hai cục nhỏ gần bằng hạt đậu phộng.một bên to một bên nhỏ hơn,gần đây lại thấy xuất hiện thêm một cục nhỏ gần tai nữa.tôi hoang mang không biết làm sao,bé vẫn ăn uống và chơi đuà bình thường.Bé nhẹ cân vì 15 tháng nhưng chỉ mới được 8.6kg thôi.mỗi ngày bé uống 300-400 sữa,ba chén cháo đầy,một hủ sữa chua,và đôi lúc còn ăn thêm phô mai và váng sưã nữa.Xin hỏi BS là có phải cháu mọc hạch không?có ảnh hưởng gì không? có nên đưa cháu tới bệnh viện khám không?(cháu rất nghịch,lúc nào cũng luôn tay luôn chân).Xin cảm ơn BS . Huyền

Trả lời:

Chị Huyền thân mến,


Theo mô tả của anh thì con anh chỉ bị nổi hạch bạch huyết vùng sau tai và không có hiện tượng viêm nhiễm nên không cần điều trị gì. Hạch bạch huyết có nhiệm vụ bảo vệ, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, Hạch bạch huyết bình thường có kích thước nhỏ từ vài milimét đến khoảng 2cm, thường không đau, không nhạy cảm khi sờ.

Trong trường hợp cơ thể bị nhiễm siêu vi, nhiễm trùng, các hạch bạch huyết sẽ phản ứng lại bằng hiện tượng viêm sưng, nóng, đỏ, đau nhưng sau khi điều trị các bệnh lý trên, các hạch sẽ nhỏ lại, hết đau. Đôi khi có trường hợp hạch sưng to và tụ mủ, lúc đó trẻ cần dược rạch thoát mủ và điều trị  với kháng sinh thích hợp, khoảng 7-10 ngày sẽ khỏi bệnh và không để lại di chứng gì.

Con chị 15 tháng mà 8,6 kg thì hơi nhẹ cân, chị nên đưa bé đến khám phòng khám dinh dưỡng của bệnh viện để được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn về vấn đề ăn uống và dùng thuốc (nếu cần) thích hợp vì 2 tuổi đầu đời thì vấn đề dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé.


Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác