Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chân vòng kiềng thường dùng để chỉ tình trạng bệnh lý khi bé đã lớn trên 3 tuổi

Ngày đăng:  16/05/2016

 
Lượt xem: 42747

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, Con tôi được 3,5 tuổi. Theo tôi tìm hiểu thì hiện nay chân của bé bị vòng kiềng ( khi đứng khép chân thì từ đầu gối xuống bàn chân hướng ra ngoài thành hình chữ V ). Tôi cần điều trị cho bé như thế nào? ở đâu? Cảm ơn bác sĩ. Thanh Vân

Trả lời:

Chị Thanh Vân thân mến,


Chân cong sinh lý là từ dùng để chỉ tình trang cong của cẳng chân trẻ ( bao gồm 2 xương là xương chày và xương mác) và tình trạng này thường xuất hiện ở trẻ dưới 2 tuổi,  đối xứng 2 bên chân. Nguyên nhân là do tư thế nằm trong bào thai của trẻ. Tình trạng này sẽ tự cải thiện khi bé đi đứng và chân sẽ trờ lại bình thường vào khỏang 3-4 tuổi. Đến  3-4 tuổi, một số trường hợp xương chân điều chỉnh quá mức lại tạo thành chân chữ X, 2 gối trẻ quá sát vào nhau. Nhưng cơ thể trẻ cũng sẽ tự điều chỉnh để trở về trục xương bình thường (khỏang 3-4 độ vẹo ngòai) khi trẻ được 7-8 tuổi. Sau đó, trục cẳng chân này sẽ giữ như vậy cho đến khi trẻ lớn.


Chân vòng kiềng thường dùng để chỉ tình trạng bệnh lý khi bé đã lớn trên 3 tuổi mà trục xương cẳng chân (chân có hình dáng chữ O) vẫn còn vẹo nhiều. Những trường hợp này thì lêin quan nhiều đến bệnh lý xương như thiếu vitamin D, bệnh còi xương, bệnh Blout (phát triển bất thường ngay vùng sụn tiếp hợp). Nếu có tình trạng này thì đòi hỏi phải làm thêm 1 số xét nghiệm, chụp Xq... vì bệnh cảnh khác nhau sẽ có cách điều trị khác nhau.


Do đó, chị nên cho bé đến khám phòng khám chuyên khoa chỉnh hình vào thứ 3 hàng tuần lúc 13 phòng 3 để được bác sĩ khám và tư vấn rõ hơn.


Thân ái

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu - Phó khoa Chỉnh hình

[Trở về]

Các tin khác