Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phương pháp trị hăm tả cho trẻ .

Ngày đăng:  22/04/2011

 
Lượt xem: 33984

Khi trời nóng hoặc ở trẻ ra mồ hôi nhiều, rôm sảy có thể xuất hiện , đó là những mụn nhỏ li ti và gây ngứa, nếu nó xuất hiện trên mảng đỏ ở vùng mặc tả thì đó là hăm tả. Hăm  là phản ứng của da khi hệ thống bài tiết tại da bị bít kín như đổ mồ hôi nhiều mà không được thông thoáng, da bị tổn thương, hăm có thể gây ra mụn nhọt nếu như bé gãi vì ngứa ngáy , da sẽ bị trầy sướt, dễ nhiễm khuẩn hoặc có thể nhiễm nấm do ẩm ướt.

Hăm có thể gặp khi trẻ bị tiêu chảy, sốt , mọc răng, hay dùng nhiều kháng sinh,.. và gặp nhiều ở trẻ từ 6 đến 12 tháng.

Thông thường nếu thấy da bé bị ửng đỏ và còn tồn tại  sau 2-3 ngày hoặc lan rộng thì có thể vùng da đó đã bị bội nhiễm hay nhiễm nấm, cần phải được khám và điểu trị kịp thời.

Để phòng hăm:

- cần cho bé mặc đồ bằng chất liệu cotton 100%, và vừa vặn, không chật quá cũng không rộng quá.

- Ở trẻ nhỏ còn quấn tả nên  kiểm tra xem tả giấy có vừa với cháu không, mặc tả nhỏ hơn hoặc quá rộng đều không có lợi cho da của cháu bé, ngoài ra chất lượng của tả rất quan trọng, tả tốt là phải có tính thấm nước cao.

- khi tả đã đủ ướt, không còn khả năng thẩm thấu thì phải được thay tả mới ,  vệ sinh nhẹ nhàng bằng nước sạch, và thấm khô sau đó, không nên lau bằng giấy. Thường các cháu bị hăm tả, đỏ quanh vùng mặc tả là do để tả ướt quá lâu.

 - Có thể tắm cháu bằng nước vừa ấm, tránh nước quá nóng làm da càng bị tổn thương  thêm. Dân gian thì tắm bằng nước khổ qua, sài đất…nếu có rôm sẩy thì nên hứng nước mưa để tắm hay lấy nước mưa khoát nhẹ vào những chỗ có hăm đỏ thì sẽ làm da dịu lại.

 - Bạn có thể dùng nước sát trùng để pha tắm rửa cho bé như dung dịch Cyteal, Saforelle v.v…và cần nhất là phải đọc kỹ cách sử dụng trước khi dùng. Quan trọng là phải để da bé thông thoáng. Những phương pháp dân gian như dùng trà xanh hay nước khổ qua cũng tốt cho da bé.

- ở trẻ có da nhạy cảm hoặc có tiền căn dị ứng thì bất cứ thứ gì tiếp xúc với da bé cũng nên thử trước, nếu như vài giờ sau khi thử trước ở một vùng cánh tay không thấy dị ứng , nổi đỏ thì chúng ta có thể sử dụng cho bé.

- Không nên dùng phấn để rắc vào chỗ hăm vì có thể làm nặng thêm vùng da đang bị tổn thương. Cũng không nên sử dụng các loại kem thoa có chứa corticoid trừ trường hợp được Bs hướng dẫn cách sử dụng. Chỉ nên thoa Vaseline hoặc lớp Oxyt kẽm để bảo vệ da trước khi quẩn tả.

Lưu ý:

+ Nên lau tay sau mỗi lần thay tả.

+ Nên cho trẻ bú mẹ nhiều , ngăn ngừa được nhiễm khuẩn.

+ Nên để thông thoáng cho trẻ, nếu phải quấn tả thường xuyên thì nên chọn thử nhiều loại tả, xem cháu bé phù hợp với loại nào nhất.

Đăng bởi: BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - TK. Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác

Nhiễm trùng da 29/05/2018

Mụn trứng cá 02/08/2015