Bấm vào hình để xem kích thước thật

Triển khai phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu trên địa bàn TP.HCM tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Ngày đăng:  27/09/2024

 
Lượt xem: 456

Thực hiện công văn 9462/SYT-NVY ngày 19 tháng 9 năm 2024 của Sở Y tế về việc Triển khai “Quy trình tra cứu, hỗ trợ thuốc cấp cứu giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố”, bệnh viện Nhi đồng 2 đã triển khai quy trình này cho tất cả các bác sỹ cấp cứu. Đặc biệt, Bệnh viện ứng dụng phần mềm Tra cứu thuốc cấp cứu trên địa bàn TP. HCM để tra cứu những thuốc cấp cứu cần thiết hiện có tại các bệnh viện trên địa bàn nhằm cung ứng thuốc kịp thời cho công tác khám chữa bệnh cấp cứu cho bệnh nhân.

 

Phần mềm này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng phối hợp giữa các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố, đồng thời giúp tối ưu hóa việc quản lý và sử dụng thuốc cấp cứu, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.

 

Phần mềm gồm các chức năng chính như:

(1) Cập nhật thông tin tình hình tồn kho thuốc cấp cứu;

(2) Tra cứu và tìm kiếm thuốc cấp cứu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

(3) Theo dõi, cảnh báo tình hình tồn kho thuốc cấp cứu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

 

Trong đó, số lượng thuốc tồn kho được các bệnh viện cập nhật trên phần mềm hàng ngày. Qua thời gian sử dụng, bệnh viện Nhi đồng 2 đánh giá phần mềm có những ưu điểm như sau:

  • Đối với bệnh viện: Phần mềm giúp bệnh viện nâng cao khả năng cung ứng thuốc cấp cứu kịp thời trong các trường hợp khẩn cấp đòi hỏi thuốc đặc trị nhưng lại không sẵn có, giúp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.
  • Đối với bác sĩ: Phần mềm giúp bác sĩ nhanh chóng tra cứu tình trạng tồn kho của các loại thuốc cấp cứu tại các bệnh viện tên địa bàn, dựa trên thông tin về tình trạng sẵn có của thuốc, bác sĩ cấp cứu phối hợp với các bệnh viện khác trong trường hợp cần chuyển viện hoặc chia sẻ thuốc nhằm đảm bảo khả năng điều trị kịp thời, cứu sống người bệnh trong những tình huống nguy cấp.
  • Đối với người bệnh: Phần mềm giúp người bệnh nhanh chóng được điều trị kịp thời, tăng hiệu quả điều trị.

 

Trước đây, Sở Y tế TP.HCM đã ghi nhận rằng có nhiều trường hợp thuốc cấp cứu khan hiếm hoặc không có sẵn trên thị trường khiến việc ứng phó trong các tình huống khẩn cấp trở nên khó khăn. Bằng việc triển khai phần mềm này, Bệnh viện Nhi đồng 2 và các bệnh viện khác trong hệ thống không chỉ chia sẻ 37 loại thuốc cấp cứu quan trọng, mà còn duy trì khả năng cung ứng thuốc hiệu quả, tránh lãng phí nguồn tài nguyên y tế quý giá.

Giao diện tra cứu thuốc cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM

 

Tóm lại, phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu không chỉ là một công cụ quản lý hiệu quả, mà còn thể hiện sự đổi mới trong quản lý nguồn lực y tế, mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh, bác sĩ và các cơ sở y tế.

 

Trong tương lai, phần mềm này hứa hẹn sẽ tiếp tục được cải tiến với danh mục thuốc cấp cứu mở rộng hơn và áp dụng phổ biến hơn, không chỉ áp dụng ở TP. HCM mà còn áp dụng các tỉnh thành khác trên cả nước nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đồng thời cải thiện khả năng phối hợp và quản lý trong hệ thống y tế Thành phố.

 

Tác giả: DS.CK2 Võ Công Nhận

Trưởng khoa Dược Bệnh viện Nhi đồng 2

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác