Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đạm trong sữa mẹ có thể bào vệ trẻ chống lại HIV.

Ngày đăng:  07/01/2014

 
Lượt xem: 11888

Hàng ngàn trẻ em bị nhiễm AIDS mỗi năm. Có những bé trai và bé gái được sanh ra từ mẹ bị HIV, virus suy giảm miễn dịch ở người. Trẻ em bị nhiễm trong thời gian mang thai hoặc từ sữa mẹ.

Gần đây, các nhà khoa học đã nhận diện được 1 protein trong sữa mẹ ngăn chặn được virus..Các chuyên gia nói rằng sự khám phá có thể đưa đến những cách mới để bảo vệ những đứa trẻ mà mẹ của chúng bị nhiễm HIV.

Các bác sĩ giảm con số nhiễm bằng cách cho dùng thuốc kháng virus cho cả mẹ và con của họ. Nhưng các chuyên gia nói rằng thậm chí không có thuốc kháng AIDS, thì chỉ có một tỷ lệ nhỏ trẻ bị nhiễm qua sữa mẹ.

Sallie Permar là giáo sư về nhi khoa và miễn dịch của Đại học Duke ở North Carolina , Cô nói những phụ nữ bị nhiễm cho con bú sữa mẹ có thể có nguy cơ tiếp xúc  lặp đi lặp lại  với virus.Tuy nhiên, chỉ 10% những trẻ này sẽ bị nhiễm.

Giáo sư Permar đứng đầu một nỗ lực để nhận dạng một chất trong sữa mẹ mà nó có thể bảo vệ trẻ không bị nhiễm.

Nhóm của Cô đã nghiên cứu một protein gọi là Tenacin-C, cũng còn được gọi là TNC. Nó được biết đến là có liên quan đến tiến trình làm lành vết thương. Các nhà nghiên cứu đã phân lập TNC từ sữa mẹ của những bà mẹ không bị nhiễm HIV. Protein sẽ kết nối với virus và làm cho nó vô hại.

Giáo sư Permar và nhóm của Cô nói rằng TNC có thể được dùng vào những nơi mà những thuốc điều trị đắt tiền không có sẵn.

Cô cho rằng phần tự nhiên này của sữa người có thể được cho trẻ trước khi bú mẹ để cung cấp sự bảo vệ nhiều hơn. Nghiên cứu được báo cáo trên tờ Proceeding of the National Academy of Sciences.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác