Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vaccine phối hợp mới làm tăng nguy cơ gây co giật liên quan đến sốt ở trẻ mới biết đi

Ngày đăng:  15/06/2014

 
Lượt xem: 11756

Nghiên cứu nói cách an toàn là chích MMR và thủy đậu riêng trong liều đầu tiên.

Một nghiên cứu mới đã thấy rằng.trẻ chập chững biết đi mà chích loại vaccine mới phòng 4 bệnh nhiễm trong một mũi có nguy cơ tăng nhẹ bị co giật liên quan đến sốt.

Một sản phẩm mới là vaccine  sởi, quai bị, rubella và thủy đậu trong một mũi, thay vì  thông thường là chích MMR và vaccine thủy đậu riêng lẻ.

Về lý thuyết, một mũi tiêm sẽ tốt hơn là 2 mũi tiêm. Nhưng theo nghiên cứu mới này, những trẻ 1 tuổi nhận Priorix- Tetra - vaccine MMRV đã được dùng ở Canada- thì có khả năng bị co giật liên quan đến sốt gấp 2 lần so với trẻ em được chích MMR và thủy đậu riêng lẻ.

Kết quả này phù hợp nghiên cứu vào năm 2000 của vaccine MMRV có tên ProQuad đã được sử dụng ở Hoa kỳ.

Tiến sĩ Nicola Klein, người đứng đầu nghiên cứu về ProQuad nói rằng bây giờ ở Hoa kỳ, cha mẹ phải yêu cầu chích MMRV một cách rõ ràng nếu họ muốn chích vaccine này cho con của mình .

Nhưng thậm chí là nguy cơ gia tăng được cho là do vaccine MMRV, co giật liên quan đến sốt thì cực kỳ thấp.

 Và co giật thì không nguy hiểm, dù nó làm cho cha mẹ sợ.

Cô Klein, đồng giám đốc của trung tâm nghiên cứu vaccine ở Oakland, California nói rằng thật sự trẻ em có nhiều khả năng bị sốt cao và co giật nếu chúng bị sởi. Cô nhấn mạnh “ Hãy đưa trẻ đi chích ngừa, chúng ta đang trung binh cao của sởi trong vòng 20 năm “.

Sốt là một phần của đáp ứng của hệ miễn dịch, có thể  do nhiễm trùng hoặc là do vaccine.

Tại sao MMRV có khả năng gây nên co giật liên quan đến sốt hơn là mũi riêng lẻ thì chưa rõ. Nhứng một lý thuyết vẫn còn tồn tại là vaccine phối hợp kích hoạt đáp ứng miễn dịch mạnh hơn và sốt cao hơn ở một số trẻ em, nó làm cho khả năng bị co giật cao hơn.

Kết quả nghiên cứu được xuất bản trực tuyến vào ngày 9 tháng 6 trên tở CMAJ ( Tạp chí của  Hiệp hội y khoa Canada- Canadian Medical Association Journal), dựa trên ghi nhận của gần 278000 trẻ em Alberta tuổi từ 12 đến 23 tháng. Các trẻ hoặc là tiêm MMRV hoặc là tiêm MMR và thủy đậu riêng lẻ trong cùng ngày.

Nhìn chung, nghiên cứu thấy rằng tỉ lệ co giật ở trẻ em cao nhất  là 7 đến 10 ngày sau khi tiêm vaccine. Về mặt này, gần 6 trường hợp/ 10000  trẻ  nhận MMRV, so với 2 trường hợp co giật / 10000 trẻ nhận vaccine riêng lẻ .

“ Bạn thấy sự gia tăng giống nhau về nguy cơ với những hình thức khác như vậy, khi đề cập đến vaccine Priorix- Tetra và ProQuad” .

Cách thức từ hồi đó tời giờ tức là chích riêng lẻ vaccine MMR và thủy đậu thì dường như an toàn hơn.

Vào ngày 30 tháng 5, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ  đã nhận được báo cáo 334 trường hợp mắc sởi ở 18 bang. Khoảng 5% trẻ em bị nhiễm sởi có viêm phổi, 1/1000 bị viêm não. Và mỗi 1000 trường hợp bị sởi thì có một hoặc 2 sẽ tử vong.

Nhưng cha mẹ nên biết rằng MMRV có chứa nguy cơ co giật cao hơn và thảo luận với bác sĩ nhi khoa. Một số cha mẹ vẫn muốn chích vaccine phối hợp để tránh cho con của mình bị tiêm 2 mũi.

Dựa trên nghiên cứu ProQuad, Hội đồng tư vẫn vể thực hành tiêm chủng Hoa kỳ đã thay đổi quan điểm về MMRV. Bây giờ họ nói rằng trừ phi cha mẹ yêu cầu vaccine phối hợp , bác sĩ nên cho thuốc riêng lẻ đối với trẻ nhỏ khi chích ngừa liều đầu tiên MMR và thủy đậu.

Mặc dù câu chuyện thì khác, nhưng với liều thứ 2, điển hình chích khoảng 4- 6 tuổi. Nhìn chung, co giật liên quan đến sốt không phổ biến vào tuổi này, và Hội đồng tư vấn nói là MMRV là lựa chọn tốt hơn.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác