Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị mới cho hy vọng trẻ bị ug thư thần kinh chết người

Ngày đăng:  13/10/2019

 
Lượt xem: 3582

Điều trị sớm với liệu pháp tăng cường miễn dịch có thể cải thiện triển vọng cho trẻ nhỏ với dạng của ung thư tiến triên, một nghiên cứu nhỏ cho thấy như vậy.

Một nghiên cứu thử nghiệm với 43 trẻ em bị ung thư nguyên bào nguy cơ cao,, một loại ung thư bắt đầu ở tế bào thần kinh non. Các nhà nghiên cứu thấy rằng một phương thức điều trị mới-- liên quan đến thử nghiệm kháng thể lấy từ dơi- đã bắt đầu đánh lui ung thư ở hầu hết trẻ có tham gia trong nghiên cứu.Sau hai năm, hầu hết trẻ vẫn chưa bị tái phát hoặc là ung thư tiến triển.

Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ thì U nguyên bào thần kinh là ung thứ hiếm gặp mà chủ yếu là ảnh hưởng đến trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ dưới năm tuổi. Mỗi năm ở Hoa Kỳ, khoảng 800 trẻ em được chẩn đoán bệnh này.

Gần phân nữa trẻ em này được chẩn đoán sau khi ung thư đã phát tán và được xem như là nguy cơ cao

Điều trị những trường hợp như vậy thường là tấn công. Chế độ đặc hiệu bắt đầu với hoá trị liều cao, sau khi phẫu thuật lấy bất kỳ phần nào của u mà có thể thấy được . Kế đến là hoá trị bổ sung, sau đó là ghép tế bào gốc để tái tạo lại hệ miễn dịch, và sau đó là xạ trị.

Trong những năm gần đây, các bác sĩ đã thêm vũ khí khác vào phần cuối của trị liệu là thuốc kháng thể đơn dòng dinutuximab  Thuốc này bám trên GD2, một protein trên bề mặt của nhiều tế bào u nguyên bào thần kinh Nó được cho cùng với hệ thống miến dịch sẵn có, tăng cường đáp ứng miễn dịch của trẻ với tế bào ung thư mà đã sống sót sau điều trị

Dầu vậy,, hơn phân nữa trẻ bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao bị tái phát.

Vì vậy nhóm nghiên cứu đã thử chiến thuật khác Thay vì chờ để cho liệu pháp kháng thể vào khúc đuôi, thì họ lại cho vào lúc đầu, cùng với liều hoá trị đầu tiên.

 Đội nghiên cứu của Furman không sử dụng dinutuximab Họ chọn lựa kháng thể thử nghiệm tương tự như dinutuximab, hoạt động trên cùng protein GD2 . Sự khác biệt là kháng thể mới được thiết kế để gây ít phản ứng dị ứng hơn và ít đau hơn, trong khối u của chúng.

Tiếp theo sự phối hợp hoá trị đầu tiên với kháng thể, trẻ chuyển đến điều trị chuẩn khác, bao gồm vòng trị liệu kháng thể như là bước cuối cùng.

Các tác giả nghiên cứu cho biết hai năm sau, gần 86% vẫn chưa tái phát hoặc tiến triển, So với tỉ lệ 50% của nghiên cứu trước đó không sử dụng liệu pháp kháng thể sớm

Tuy nhiên, Furman cảnh báo” Điều này mới được thực hiện ở một cơ sở duy nhất và nó vẫn cần được chứng minh ở nghiên cứu thử nghiệm lớn hơn tại nhiều trung tâm.”

Quan trọng là, thử nghiệm kháng thể chưa được phê chuẩn để sử dụng bên ngoài thử nghiệm. Và vẫn chưa rõ liệu rằng dinutuximab- thuốc đã được phê chuẩn- có phù hợp với kết quả của nó không nữa.

Furman nói một  thử nghiệm thử đã được thực hiện để trả lời câu hỏi này Nó đang được thực hiện bởi nhóm Children’s Oncology, mạng lưới thử nghiệm lâm sàng có liên quan đến các trung tâm ung thư trẻ em trên toàn quốc.

Tiến sĩ . Rochelle Bagatell. nói kết quả cuối cùng gây tranh cãi cho những nghiên cứu xa hơn về các liệu pháp tăng cường miễn dịch như là điều trị”frontline”(tạm dịch: tuyến đầu) cho u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Cô là Nhà Ung thư học tại bệnh viện Nhi Philadelphia, nghiên cứu của Họ tập trung vào bệnh này.

Cô nói” Những dữ liệu này được cân nhắc quan tâm cho cộng đồng u  n guyên bào thần kinh. Họ thêm vào cơ thể phát triển bằng chứng rằng sự phối hợp của hoá trị và liệu pháp miễn dịch có thể thay đổi kết quả cho trẻ em bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.”

Furman nói rằng Ông nghĩ rằng , cuối cùng sử dụng liệu pháp  kháng thể vào lúc bắt đầu sẽ là hướng đi, và nếu những kết quả cuối cùng được xác định, chúng nó sẽ thay đổi thực hành “

Ông nhấn mạnh, Mặc dầu, tiến trình này tốn thời gian, và chúng ta chưa đến nơi..”

Thử nghiệm được St.Jude và quỹ tư nhân bảo trợ.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (Theo Clinical Cancer Research online.11, Oct)

[Trở về]

Các tin khác