Bấm vào hình để xem kích thước thật

MRI an toàn trong những tháng đầu của thai kỳ

Ngày đăng:  07/09/2016

 
Lượt xem: 6572

Chụp MRT trong 3 tháng đầu của thai kỳ  dường như không có tiếp xúc với bất kỳ nguy cơ nào đối với thai nhi.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1,4 triệu ca sanh ở Ontario khoảng từ 2003 đến 2015, so sánh phụ nữ có MRI trong 3 tháng đầu với những người không có. Trẻ em được theo dõi đến năm 4 tuổi.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng có chụp MRI trong 3 tháng đầu không gia tăng nguy cơ chết non, dị tật bẩm sinh hoặc tử vong sớm sau sanh, và nó không gia tăng nguy cơ của mất thị lực, mất thính lực hoặc là ung thư in những nâm đầu đời.

Chụp MRI được cho rằng là an toàn cho thai nhi ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối, nhưng cũng bị thiếu thông tin và an toàn trong 3 tháng đầu tiên, thời gian thai nhi hình thai những cơ quan chính và cấu trúc cơ thể.

Tiến sĩ Mitchell Kramer , quản lý của  obstetrics and gynecology tại Northwell Health's Huntington Hospital in Huntington, New York nói:”Quan ngại về tiếp xúc với MRI bắt nguồn từ quan ngại rằng các mô bị nóng lên do vùng tần số của MRI:” mặc dù có ít bằng chứng từ các nghiên cứu trên vật nuôi cho thấy rằng bất kỳ nguy cơ nào đối với sự phát triển của bào thai.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Joel Ray,nhà nghiên cứu ở bệnh viện  St. Michael ở Toronto, nói trong ấn bản phát hành của bệnh viện rằng “Chụp MRI vào giai đoạn sớm nhất của thai kỳ dường như là không biến đổi sự phát triển của bào thai”.

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh phụ nữ có  chụp MRI có cản quang gadolinium  tại bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ với những người không có chụp MRI. Có nguy cơ cao hơn chút ít bị chết lưu hoặc tử vong sơ sinh trong số phụ nữ có MRI có cản quang gadolinium, nhưng là con số thấp trong nghiên cứu.

Cũng có nguy cơ cao hơn chút ít về tình trạng da trong số trẻ em được sanh ra từ những phụ nữ có MRI có cản quang gadolinium.

Ray nói rằng mặc dù con số thấp những vấn đề liên quan đến gadolinium, kết quả củng cố cho các hướng dẫn lâm sàng để tránh cho phu nữ mang thai chịu gadolinium trừ phi thật sự là cần thiết.

Kramer cũng đồng ý như vậy. Ông nói” bởi vì MRI có gadolinium vào bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ có liên quan với sự gia tăng nhẹ nguy cơ của tình trạng da cũng như là chết non và tử vong sơ sinh, MRI có chất cản quang gadolinium nên tránh nếu có thể được.”

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến vào ngày 6 tháng  trên tờ Journal of the American Medical Association.

Theo Hiệp Hội X-quang của Bắc Mỹ thì MRI (magnetic resonance imaging- cộng hưởng từ) là một kỹ thuật xét nghiệm không xâm lấn các bác sĩ dùng để chẩn đoán và điều trị trong y khoa.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Northwell Health's Huntington Hospital, Huntington, N.Y.; St. Michael's Hospital)

[Trở về]

Các tin khác