Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khuyến cáo của các cơ quan quản lý dược phẩm trên thế giới về việc sử dụng thuốc chứa codein ở trẻ em

Ngày đăng:  13/10/2013

 
Lượt xem: 12800

   Ngày 14/6/2013, Ủy ban Đánh giá Nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã đưa ra khuyến cáo giới hạn chỉ định giảm đau của codein ở trẻ em. Hầu hết các trường hợp suy hô hấp được báo cáo đều xảy ra ở trẻ vừa được thực hiện thủ thuật nạo V.A hoặc cắt amidan để điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở. 

   Một số trẻ gặp các phản ứng có hại nghiêm trọng mang gen chuyển hóa codein nhanh. Ở những bệnh nhân này, tốc độ chuyển hóa codein thành morphin nhanh hơn bình thường dẫn đến tăng nồng độ morphin trong máu và có nguy cơ gây độc tính (như suy hô hấp).

   Ngày 28/6/2013, Nhóm điều phối thuốc sử dụng trên người được phê duyệt theo quy trình không tập trung và thừa nhận lẫn nhau (CMDh) thuộc EMA thông báo đồng thuận với kết luận này của PRAC. Theo đó, các cán bộ y tế được khuyến cáo về việc sử dụng thuốc chứa codein như sau:

-        Chỉ sử dụng thuốc chứa codein để giảm đau cấp tính ở mức độ trung bình cho trẻ trên 12 tuổi khi các thuốc giảm đau khác như paracetamol và ibuprofen không có hiệu quả.

-        Nên sử dụng codein ở liều thấp nhất có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất.

-       Chống chỉ định thuốc chứa codein cho trẻ dưới 18 tuổi vừa được thực hiện thủ thuật nạo V.A và cắt amidan để điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở, phụ nữ cho con bú và người mang gen chuyển hóa thuốc qua CYP2D6 nhanh.

-        Không nên sử dụng codein cho trẻ em có tổn thương chức năng hô hấp, làm nặng các triệu chứng ngộ độc morphin.

   Cũng trong tháng 6/2013, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) cũng đã đưa ra khuyến cáo về việc giới hạn chỉ định thuốc chứa codein ở trẻ dưới 18 tuổi, dựa trên khuyến cáo của PRAC ở trên. MHRA khuyến cáo cụ thể hơn, ở trẻ 12-18 tuổi, liều tối đa hàng ngày của codein không vượt quá 240mg. Tổng liều này nên được chia thành các liều nhỏ, tối đa 4 lần/ngày và khoảng cách giữa cách lần không dưới 6 giờ. Thời gian điều trị bằng thuốc chứa codein nên được giới hạn còn 3 tuần và trong trường hợp không đạt được hiệu quả giảm đau, bác sĩ nên xem xét lại việc điều trị cho bệnh nhân.

   Trước đó, ngày 20/2/2013, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã yêu cầu bổ sung chống chỉ định codein trong trường hợp giảm đau sau thủ thuật cắt amidan và/hoặc V.A ở trẻ em. Để điều trị các loại đau khác ở trẻ em, codein chỉ nên sử dụng khi hiệu quả của thuốc mang lại vượt trội hơn nguy cơ do thuốc gây ra.

     (Nguồn: tổng hợp thông tin từ Cơ quan quản lý dược phẩm Úc, tạp chí Australian Prescriber 2013;36 và Medicines Safety Update 2013; 4)

Đăng bởi: BS.CKII.Trinh Huu Tung

[Trở về]

Các tin khác