Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà

Ngày đăng:  17/08/2023

 
Lượt xem: 1587

Khi trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết và không có chỉ định nhập viện, phụ huynh có thể bỏ túi các lưu ý để chăm sóc trẻ tại nhà. Thông tin được Ths.BS Nguyễn Đình Qui, Phó Trưởng khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ.

 

Theo đó:

 

♦Từ ngày 1 đến ngày 3 của bệnh, trẻ sốt cao liên tục 39 - 40°, phụ huynh có thể dùng thuốc hạ sốt Paracetamol cách 4 - 6 tiếng/lần. Giữa các cử sốt khi thân nhiệt còn cao, phụ huynh có thể lau mát thêm cho trẻ với nước ấm.

 

♦Khi bệnh, hầu hết trẻ cảm thấy chán ăn nên phụ huynh nên động viên trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, tránh thực phẩm có màu đỏ, màu đen vì nếu lỡ nôn ói sẽ khó phân biệt được do thức ăn hay máu. Đến ngày 7 của bệnh, trẻ sẽ có cảm giác thèm ăn trở lại.

 

♦Ngoài ra, cần cung cấp đủ lượng nước cho trẻ và bổ sung các loại rau, quả mọng nước trong khẩu phần ăn của trẻ.

 

♦Thường ngày 4 – 5 của bệnh là giai đoạn nguy hiểm, cần lưu ý dấu hiệu cảnh báo trở nặng để nhập viện kịp thời:

• Trẻ nôn ói nhiều, ói ra máu hoặc đi tiêu phân đen

• Đau bụng nhiều;

• Bứt rứt hoặc li bì;

• Tay chân lạnh ẩm, rịn mồ hôi;

• Tiểu ít.

 

Bệnh viện tiếp tục khuyến cáo mỗi gia đình cần thường xuyên vệ sinh nhà cửa, xử lý ao tù nước đọng để lăng quăng và muỗi không còn nơi trú ẩn, sinh sản; sử dụng các sản phẩm như bình xịt muỗi, nhang diệt muỗi và kem thoa, tinh dầu đuổi muỗi. Cho trẻ mặc áo dài tay, quần dài, ngủ mùng kể cả ban ngày để hạn chế nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ sức khoẻ của trẻ và cả nhà.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác