Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 13 tháng tuổi uống nhầm dầu thắp đèn gây tổn thương phổi nặng, nguy kịch

Ngày đăng:  13/03/2021

 
Lượt xem: 3928

Bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận một trường hợp bé Đ. T. T. 13 tháng tuổi, địa chỉ tại Long Thành, Đồng Nai nhập viện khoa cấp cứu trong tình trạng thở mệt sau 2 giờ uống nhầm dầu thắp đèn (paraffin). 

Ghi nhận lúc nhập viện, em khó thở, tuột huyết áp, tổn thương phổi nặng trên X-quang do hít phải hoá chất; bệnh viện lập tức hỗ trợ hô hấp bằng máy, dùng kháng sinh mạnh khống chế nhiễm trùng tại phổi và thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết động.

 

Hiện tại sau gần 48 giờ được bệnh viện điều trị tích cực và theo dõi sát, sức khoẻ bé tạm ổn định, giảm được các thông số máy thở và không cần dùng thuốc trợ tim nữa.

 

Nhân trường hợp này, bệnh viện xin gửi đến quý phụ huynh một số thông tin cần thiết để xử trí tốt nhất khi trẻ rơi vào hoàn cảnh này.

 

Dầu thắp đèn (paraffin) thuộc nhóm hydrocarbon, là chất bay hơi. Do vậy, khi trẻ uống nhầm, tuyệt đối không gây nôn để trẻ ói ra, vì nguy cơ có thể bị hít vào phổi làm tổn thương phổi nặng. Cũng không sử dụng than hoạt để thấm hút chất độc vì không có tác dụng và làm chậm quá trình cấp cứu. Như vậy. khi trẻ uống nhầm nhóm hydrocarbon này, quý phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng bé, xử trí hỗ trợ hô hấp ngay khi có chỉ định.

 

Điều quan trọng nhất là phòng ngừa tránh xảy ra các tình trạng tương tự. Cần sử dụng các vật dụng chứa đựng chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa, paraffin phải có nắp đậy và để xa tầm với của trẻ.

 

Hình ảnh bé đang điều trị tại khoa Hồi Sức

 

ThS.BS Nguyễn Đình Qui - Phó Khoa Nội 1

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác