Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cho ăn bằng muỗng là không cần thiết để an toàn hơn cho trẻ

Ngày đăng:  16/12/2017

 
Lượt xem: 5881

Khi trẻ có thể ăn thức ăn đặc được rồi, những trẻ tự bốc ăn không có nguy cơ bị sặc nhiều hơn hơn so với những trẻ được cho ăn bằng muỗng.

Nghiên cứu Anh quốc liên quan đến hơn 1,100 bà mẹ có con từ 4 đến 12 tháng tuổi. Các Bà mẹ báo cáo họ đút thức ăn đặc cho con của mình như thế nào, cho ăn thức ăn gì và liệu rằng đứa trẻ có từng bị sặc trong lúc cho ăn hay không.

Không có sự khác biệt về mức độ thường xuyên của sự cố bị sặc trong số trẻ được phép tự đút ăn bằng tay và những trẻ được cho ăn bằng muỗng một cách nghiêm ngặt.

Theo các tác giả của nghiên cứu thì ngày nay trẻ con thương được cho ăn thức ăn đặc vào lúc khoảng 6 tháng tuổi- trễ hơn một vài tháng so với thông thường trước đây. Nghiên cứu cho thấy rằng cho ăn thức ăn đặc trễ hơn có thể giúp giảm nguy cơ về sức khỏe. như là viêm dạ dày ruột. Các nhà nghiên cứu cũng chú thích rằng trẻ lớn hơn thì có khả năng ngồi thẳng và nuốt tốt hơn, và điều này làm ít bị sặc hơn.

Tác giả nghiên cứu,- Amy Brown, Phó giáo sư về sức khỏe trẻ em cộng đồng tại Đại học Swansea , ở Wales nói  trong bản tin của trường rằng Tuân thủ tiếp cận trẻ ăn dặm khi Bạn cho phép con của Bạn tự ăn những thức ăn đơn giản trong gia đình, hơn là chuẩn bị những thực phẩm tinh khiết hoặc nghiền để cho ăn bằng muỗng, đã phổ biến hơn trong 10 năm qua ở Anh và ở những quốc gia khác.Tuy nhiên, một số người thì đã bày tỏ mối quan ngại liệu rằng nó có an toàn, và có thể làm cho trẻ có nguy cơ bị sặc không.

Bằng kết quả của nghiên cứu, Brown nói rằng nó vẫn còn là một ý tưởng hay cho cha mẹ làm theo những hướng dẫn sẵn có khi cho trẻ nhỏ ăn bằng tay của chúng (ăn bốc). Bộ phận nghiên cứu của Cô đã đưa ra những lời khuyên sau:

·         Hãy để cho trẻ ăn nơi riêng của chúng. Cũng cho trẻ đa dạng thức ăn đê chúng có được những vị và những cảm nhận khác nhau. Hãy kiểm soát bữa ăn của chúng nhiều hơn, có thể giúp trẻ thú vị trong khi ăn và khuyến khích chúng thử các loại thức ăn khác nhau.

·         Không cho trẻ những thực phẩm mà có nguy cơ sặc. Bao gồm đậu, táo xắt lát và cà rốt xắt khoanh. Cũng không cho trẻ thực phẩm nhờn nhờn (như bánh có mứt…), thạch hoặc là xúc xích. Những thực phẩm dạng đó không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn.

·         Hãy luôn luôn giám sát trong lúc trẻ ăn. Chú ý kỹ khi trẻ ăn những thực phẩm trơn, như là chuối, chanh hoặc là trái bơ. Khi được cắt ra những ra những khoanh lớn, những thực phẩm này có thể bị nuốt nguyên miếng và bị sặc. Những thực phẩm lục cục lòn hòn cũng có thể bị kẹt nơi cổ họng của trẻ.

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến ngày 5 tháng 12 trên tờ Journal of Human Nutrition and Dietetics.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Swansea University)

[Trở về]

Các tin khác