Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chọn lựa thực phẩm và chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ở lứa tuổi ăn dặm

Ngày đăng:  22/03/2017

 
Lượt xem: 10811

Chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể, nhất là đối với trẻ em.

 

Để tìm hiểu về cách lựa chọn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm. Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chia sẻ của BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 với phóng viên Tuyết Ngân (Đài phát thanh truyền hình Bình Dương)

 

 

 

 

 

 

PV:

Dinh dưỡng hợp lý và an toàn đóng vai trò quan trọng như thế nào đến sự phát triển của trẻ thưa BS?

BS. Hậu:

Chắc hẳn bạn đã biết để duy trì mọi hoạt động của cơ thể thì chúng ta luôn cần đến các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chất dinh dưỡng không những là cần thiết mà còn đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ và sự phát triển của cơ thể, nhất là đối với cơ thể trẻ em. Chất dinh dưỡng bao gồm các chất sinh năng lượng và chất không sinh năng lượng. Các chất sinh năng lượng có thể kể đến là chất đạm, chất béo và chất bột đường. Các chất không sinh năng lượng bao gồm các vitamin, các chất khoáng và nước, cần cho các phản ứng của cơ thể, để chuyển hóa tốt các chất. Trẻ cần cung cấp đủ cả 2 nhóm trên. Ở trẻ em tuổi cơ thể đang phát triển mạnh nhu cầu dinh dưỡng rất lớn, nếu thiếu ăn trẻ em sẽ là đối tượng đầu tiên chịu hậu quả về các bệnh về dinh dưỡng … Ăn uống là cơ sở của sức khỏe, ăn uống theo đúng yêu cầu dinh dưỡng thì thể lực và trí tuệ phát triển tốt, trẻ em mạnh khỏe học giỏi thông minh.

 

PV:

Xin BS chia sẻ những điều cha mẹ cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm cho con nhỏ, đặc biệt là cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm?

BS. Hậu:

Trẻ cần ăn thực phẩm tươi, dễ tiêu hóa, cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, phù hợp độ tuổi, và với trẻ còn là bắt mắt và thúc đẩy sự phát triển của các kỹ năng trong cuộc sống. Khi được cung cấp một chế độ ăn dặm phù hợp, đa dạng, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bé sẽ phát triển rất tốt trong giai đoạn quan trọng này.

 

PV:

Thưa BS, nhiều bậc cha mẹ ngày nay vì quá bận rộn với công việc hằng ngày, nên đang dần có khuynh hướng lựa chọn các sản phẩm chế biến sẵn cho con ăn, thay vì tự nấu ở nhà. BS có lưu ý gì cho trường hợp này không ?

BS. Hậu:

Một số trẻ được cha mẹ mua và cho ăn thường xuyên các loại cháo ăn dặm chế biến sẵn, có nguy cơ không đảm bảo vệ sinh, có chứa những hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển. Có một thực tế đã từng được báo chí đánh động là hiện nay, nhiều loại cháo dinh dưỡng nấu bán sẵn tiện dụng cho các bà mẹ bận rộn lại không được kiểm định về độ vệ sinh an toàn thực phẩm. Chưa kể, trong quá trình chế biến thủ công của mẹ hoặc các điểm bán cháo ăn dặm chế biến sẵn, nguyên liệu thường bị hao hụt chất dinh dưỡng khi sơ chế, cắt gọt, ngâm rửa, đun nấu trong thời gian kéo dài. Vì thế, tuy trẻ cũng ăn đầy đủ số lượng bữa ăn theo quy định, nhưng thực chất dưỡng chất được đưa vào cơ thể vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Về việc cho trẻ sử dụng bột ăn dặm chế biến công nghiệp, đây là một giải pháp tốt để cung cấp dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn ăn. Các loại bột ăn dặm của những nhãn hàng uy tín trên thị trường đã được nghiên cứu, tính toán sao cho phù hợp nhất với nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị của trẻ. Việc pha bột chỉ với nước ấm 50 độ C cũng giúp duy trì các vitamin và khoáng chất cần thiết. Tỷ lệ, thành phần các chất dinh dưỡng cũng được tính toán kỹ, giúp trẻ hấp thu tối ưu, phù hợp với nhu cầu cũng như bộ máy tiêu hóa còn non yếu”.Với các bà mẹ bận rộn, đây còn là một giải pháp tốt giúp tiết kiệm thời gian chế biến mà vẫn có thể đảm bảo cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng tối ưu, đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Những nhãn hiệu bột ăn dặm uy tín trên thị trường hiện nay cũng đã có ngày càng nhiều hơn những hương vị thơm ngon, đa dạng, sản xuất từ những thực phẩm tự nhiên như: gạo, rau bó xôi, cà rốt, bí đỏ kết hợp với thịt heo, thịt bò, thịt gà… phù hợp với khẩu vị của trẻ em Việt Nam, giúp bé làm quen với những hương vị phong phú. Nhưng cần thay đổi đa dạng nhiều vị bột, bảo quản bột còn lại thật tốt sau khi đã mở hộp, có thể kết hợp các bữa ăn tự nấu hoặc thêm rau củ quả tươi để đổi vị và thêm vit, chất xơ.

 

PV:

BS có thể nói rõ hơn về cách duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối cho trẻ ăn dặm?

BS. Hậu:

Không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm vì hệ tiêu hóa của trẻ trước 5 tháng tuổi chưa hoàn chỉnh, khả năng hấp thụ còn kém, bé chưa có đủ men Amylase để tiêu hóa tinh bột vì thế rất dễ rối loạn tiêu hóa. Thế nhưng, khi đã bước sang tháng thứ bảy, nếu mẹ vẫn chưa có được chế độ ăn dặm phù hợp để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thì cơ thể trẻ sẽ không thể bắt được nhịp phát triển rất nhanh trong thời gian này. Thông thường, chế độ ăn dặm lý tưởng được đưa ra luôn là tập cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc dần, từ bột ăn dặm dạng ngọt sang bột mặn. Ngoài bột, có thể cho bé ăn thêm các loại trái cây dạng mềm như đu đủ, chuối. Khi bé được 6 tháng có thể cho ăn bột cá, tôm, cua, khoảng 6-7 tháng tuổi tập dần sữa chua, váng sữa, phô mai… Khi trẻ có răng nên ăn lợn cợn dần cho bé tập nhai. Bé cũng nên được ngồi ăn cùng với gia đình để vui và thích thú ăn hơn, đồng thời tập dần tính tự phục vụ.

 

Đăng bởi: Nguyễn Thị Thu Hân

[Trở về]

Các tin khác