Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những điều cần biết về quai bị

Ngày đăng:  30/06/2012

 
Lượt xem: 13243

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng gây ra.Đặc trưng bởi sưng và đau tuyến nước bọt,chủ yếu là tuyến mang tai.

 

Bệnh thường gặp ở lứa tuổi từ 5 dến 9 tuổi. Bé nam thường mắc bệnh nhiều hơn bé nữ. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp, nước bọt bị nhiễm trùng văng ra ngoài khi trẻ nói chuyện hay hắt hơi.

 

 Bệnh có thể lây trong khoảng 6 ngày trước khi bắt đầu viêm tuyến mang tai và kéo dài đến 2 tuần sau đó.

 

Biểu hiện bệnh thường là trẻ sốt nhẹ, khó chịu, chán ăn, đau bụng, tuyến mang tai sưng to kèm đau nhức một bên, có thể lan sang bên kia.

 

Thường bệnh quai bị sẽ lui dần trong vòng 7 ngày.Tuy nhiên có một số trường hợp có thể để lại những biến chứng như viêm màng não, viêm não, tổn thương thần kinh sọ như điếc một hoặc hai bên, mù, viêm tinh hoàn và mào tinh…

 

Khi trẻ có những biểu hiện nghi ngờ quai bị, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám ở các cơ sở  y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng nhằm tránh các biến chứng về sau.

 

Khi trẻ mắc bệnh, phụ huynh nên cho bé nghỉ ngơi, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cho bé ăn những thức ăn mềm và dễ tiêu hóa.

 

Hiện nay chúng ta có thể phòng ngừa bệnh cho trẻ bằng cách tiêm ngừa quai bị để tạo miễn dịch chủ động cho bé lúc bé được 12-15 tháng tuổi, và tiêm nhắc lại lần thứ 2 khi trẻ được 4-6 tuổi.

 

Đăng bởi: BS.Nguyễn Trần Nam - Phó khoa Nhiễm

[Trở về]

Các tin khác