Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hội thảo chia tay Giáo sư Reding Raymond và chuyến viếng thăm Viện Trường Saint – Luc của Đoàn Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2

Ngày đăng:  30/09/2024

 
Lượt xem: 664

Vừa qua, đoàn bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 (BV NĐ2) bao gồm TS.BS Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc bệnh viện và TS.BS Trần Thanh Trí - Trưởng khoa Gan mật tuỵ và Ghép gan đã có buổi tham quan và dự hội thảo chia tay giáo sư Reding Raymond tại Viện Trường Saint – Luc, Vương quốc Bỉ.

 

Tại buổi hội thảo chia tay giáo sư Reding Raymond, nhiều giáo sư danh tiếng đã từng hỗ trợ chương trình ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng có mặt, trong đó có giáo sư gây mê hồi sức - Francis Veyckemens và giáo sư Jean Bernard Otte - người thực hiện ca ghép gan đầu tiên tại châu Âu và là thầy của giáo sư Reding Raymond - người nhiều lần trực tiếp tham gia phẫu thuật ghép gan tại BV NĐ2.

 

 

 

 

Trong bài phát biểu, giáo sư Reding Raymond nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần làm việc nhóm trong lĩnh vực ghép tạng, đặc biệt là ghép gan, giúp đạt được những thành tựu đáng kể tại Bệnh viện Saint-Luc. Ngoài ra, giáo sư cũng chia sẻ về tâm nguyện mở rộng các hoạt động ghép gan ngoài Bỉ, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia giáo sư luôn ưu tiên. Sự kiện trở nên bất ngờ hơn khi giáo sư giới thiệu và tôn vinh đoàn bác sĩ từ BV Nhi Đồng 2 khiến hội trường vỡ òa trong những tràng pháo tay nhiệt liệt.

 

 

Sau buổi hội thảo, đoàn đã có chuyến tham quan và làm việc tại Viện Trường Saint – Luc với những khoa có liên quan lĩnh vực ghép tạng, cụ thể như sau:

 

Khoa Gan mật tuỵ Nhi khoa: Với chỉ 14 giường bệnh, khoa có đến 5 bác sĩ phẫu thuật viên và nhiều bác sĩ nội trú chuyên ngành gan mật tụy, thực hiện 25-30 ca ghép gan mỗi năm, với bệnh nhân từ cả trong và ngoài Bỉ. Khoa cũng tiếp nhận nhiều ca bệnh ngoại nhi phức tạp. Cùng với các bác sĩ nội khoa Gan mật và Ghép gan phụ trách điều trị các bệnh lý nội gan mật tuỵ, bệnh nhi trước và sau ghép gan.

 

Khoa Hồi sức Nhi: Gồm 5 bác sĩ chuyên khoa nhi, quản lý 15 giường bệnh riêng biệt với trang thiết bị hiện đại để hồi sức từ trẻ sinh non đến người lớn. Điều đặc biệt là không yêu cầu thay giày, áo khoác hay đeo khẩu trang khi tham quan khoa phòng. Bác sĩ Thierry Detaille, người điều hành khoa, đã hỗ trợ BV NĐ 2 trong 3 ca ghép gan gần đây nhất và chia sẻ nhiều kinh nghiệm sau chuyến công tác.

 

 

Phòng mổ thực nghiệm: Được trang bị đầy đủ máy móc, từ máy gây mê lớn đến nhỏ cho thí nghiệm trên chuột. Thật bất ngờ khi chứng kiến một con chuột được ghép gan đã sống khỏe mạnh hơn một năm sau phẫu thuật.

 

 

Đặc biệt, đoàn được tham quan đơn vị “De Duve Instituve” được đặt theo tên của người sáng lập làm việc tại viện trường Saint – Luc, giáo sư Christian de Duve người đã tìm ra Lysosome và đạt giải Nobel vào năm 1974.

 

 

Cuối buổi tham quan, giáo sư Reding Raymond giới thiệu về phần mềm quản lý hệ thống EPIC, được viện Saint – Luc mua từ một công ty Mỹ với giá cao và đã áp dụng suốt 4 năm qua, mang lại hiệu quả đáng kể trong quản lý bệnh viện.

 

 

Tác giả: Trần Thanh Trí

Trưởng khoa Gan Mật Tụy và Ghép gan – BV Nhi đồng 2

 

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác