Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé trai 3 tuổi thủng ruột 8 nơi… vì 31 viên nam châm

Ngày đăng:  18/09/2024

 
Lượt xem: 235

Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận một bệnh nhi 3 tuổi ngụ tại TP Hồ Chí Minh vào viện với triệu chứng đau bụng kèm nôn ói. Bệnh nhi được thăm khám tại khoa Ngoại tổng hợp và ghi nhận bụng trướng, đau nhiều, có biểu hiện sốt và nhiễm trùng nặng.

 

Bệnh nhi được bác sĩ cho tiến hành chụp phim bụng và nhận thấy hình ảnh chuỗi dị vật cản quang dính vào nhau trong bụng. Với kinh nghiệm từ nhiều trường hợp trước đó, khả năng rất cao dị vật là những viên nam châm và có khả năng gây thủng ruột.

 

Ngay sau đó bé được hồi sức, bù dịch điện giải, kháng sinh và được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

 

Theo BS Nguyễn Hiền, khoa Ngoại tổng hợp là phẫu thuật viên chính, quá trình phẫu thuật nội soi vào ổ bụng ghi nhận ruột thủng nhiều nơi, ổ bụng nhiều phân, giả mạc, tách dính ruột ghi nhận nhiều viên man châm dính nhau, chia làm 2 đoạn, một đoạn đầu ruột non, một đoạn cuối ruột non.

 

Bác sĩ đã tiến hành lấy toàn bộ tổng cộng là 31 viên nam châm ra khỏi ruột, khâu lại các lỗ thủng ( 8 nơi). Đây có lẽ là số lượng nam châm dị vật do nuốt có số lượng cao nhất từ trước đến nay tại bệnh viện ghi nhận.

 

Hiện sau mổ bé dần ổn định, không sốt và không còn các dấu hiệu nặng trước mổ.

 

 

Qua khai thác bệnh sử bệnh nhi có một người anh 11 tuổi và thường chơi chung đồ chơi với anh, tuy nhiên lần này bé chơi một mình thiếu sự giám sát.

 

----------

Bệnh viện Nhi đồng 2 từng nhiều lần tiếp nhận và phẫu thuật cho các trường hợp tương tự vì bi nam châm. Trước đó là trường hợp bệnh nhi 18 tháng tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nuốt 10 viên nam châm, được cứu chữa kịp thời.

 

Nuốt dị vật tiêu hóa là một tai nạn sinh hoạt khá thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Theo TS BS Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 - chia sẻ thêm: “Hằng năm, tại bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận khá nhiều các trường hợp nuốt dị vật đường tiêu hóa. Dị vật có thể là bông tai, đồ chơi nhựa, pin hoặc các vật sắc nhọn như đinh, ốc vít…

 

Độ tuổi thường gặp là khoảng từ 1-6 tuổi, là tuổi các bé thường hay hiếu động, hay tò mò, thích tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Hầu hết các trường hợp có thể được theo dõi và các bé có thể tự đại tiện ra ngoài được mà không cần phải phẫu thuật.

 

Tuy nhiên, dị vật nam châm là một trường hợp đặc biệt vì khi nhiều cục nam châm được nuốt xuống ruột non sẽ hít lại với nhau, làm dính các quai ruột kế cận nhau lâu dần gây thiếu máu hoại tử và thủng ruột. Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, mỗi năm có không dưới 10 trường hợp dị vật nam châm gây biến chứng thủng ruột được phẫu thuật.

 

Qua những trường hợp này, chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh, đặc biệt là những ba mẹ có con nhỏ cần để ý đến những vật dụng, đồ chơi tưởng chừng là vô hại xung quanh con em mình, nếu không cẩn thận có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc”.

 

Bác sĩ Thạch khuyến cáo:

  • Cần cho bé chơi đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, tránh các đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho trẻ;
  • Không nên để các trẻ nhỏ tự chơi một mình và nên có sự giám sát của người lớn;
  • Nên kiểm tra thành phần, số lượng các loại đồ chơi của trẻ, nhất là sau khi trẻ chơi xong;
  • Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám ngay nếu phát hiện hay nghi ngờ trẻ nuốt dị vật;

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác