Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viện Nhi Đồng 2 và tổ chức APPEL – Pháp cùng phối hợp xây dựng mạng lưới theo dõi trẻ dễ bị tổn thương

Ngày đăng:  11/11/2023

 
Lượt xem: 1176

Ngày 09/11, trong khuôn khổ hợp tác của Bệnh viện Nhi Đồng 2 với tổ chức APPEL, TTƯT BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng cùng với các bác sĩ lãnh đạo các khoa, phòng bệnh viện đã có buổi đón tiếp, làm việc và trao đổi với tổ chức APPEL – Pháp về việc xây dựng mạng lưới chăm sóc, theo dõi trẻ có nguy cơ cao ngay từ thời kỳ sơ sinh.

BS Gildas Tréguier – Chủ tịch mạng lưới chăm sóc sức khỏe chu sinh Bretagne bày tỏ sự quan tâm sâu sắc trong công tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm với mục tiêu hoạt động cụ thể: sau 3 năm, bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ trở thành trung tâm theo dõi, phát hiện và can thiệp sớm trẻ dễ tổn thương. Theo đó, các y bác sĩ và các chuyên viên của bệnh viện Nhi Đồng 2 là những nhân viên chủ chốt trong lĩnh vực đào tạo, chuyển giao và triển khai mạng lưới trong hệ thống tuyến ở các bệnh viện tỉnh để lan tỏa chương trình. Đây là một chương trình mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho các bệnh nhi, thân nhân, nhân viên y tế mà còn mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc. Các em bé có nguy cơ cao từ thời kỳ sơ sinh sẽ được theo dõi sát thông qua chương trình tái khám định kỳ rõ ràng, được chuyển đến các chuyên gia can thiệp sớm ngay khi phát hiện những bất thường trong quá trình phát triển tâm thần, vận động. Từ đó, phòng ngừa được những tổn thương tâm thần kinh nặng nề trong quá trình phát triển của trẻ, giảm bớt nỗi lo lắng, căng thẳng cho gia đình cũng như gánh nặng bệnh tật cho xã hội. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, điều quan trọng không chỉ ở sự đánh giá và thăm khám của các bác sĩ nhi khoa mà còn cần sự can thiệp và tư vấn của các chuyên gia về tâm lý, vật lý trị liệu, tâm lý vận động trị liệu, hoạt động trị liệu và phục hồi chức năng. Bên cạnh đó, để duy trì và đồng hành cùng gia đình cần có sự tham gia của các tổ chức xã hội, trung tâm bảo vệ bà mẹ trẻ em, các hiệp hội sức khỏe trẻ em, các tổ chức thiện nguyện… dưới sự chỉ đạo của Bộ Y Tế, Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh và các ban ngành cho liên quan.

 

 

 

 

Từ ngày 06 –  09/11, bệnh viện đã tổ chức thành công lớp tập huấn đầu tiên trong qua trình triển khai chương trình này. Đây là viên gạch đầu tiên đánh dấu quá trình xây dựng mạng lưới theo dõi đa ngành dành cho các trẻ dễ tổn thương. Tham gia lớp tập huấn có các bác sĩ và chuyên viên không chỉ của bệnh viện Nhi Đồng 2 mà còn các nhân viên y tế đến từ các tỉnh trong hệ thống tuyến của bệnh viện: Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận, Bệnh viện Đa khoa Bình Dương và sự đóng góp kinh nghiệm từ Bệnh viện Đa khoa Yersin-Nha Trang. Lớp tập huấn đã gây hứng thú và sự quan tâm sâu sắc của các bác sĩ sơ sinh, bác sĩ nhi tổng quát cũng như các chuyên viên về tâm lý, vật lý trị liệu… thông qua các tình huống lâm sàng xen kẽ với các kiến thức được cập nhật và mang tính ứng dụng cao đến từ các chuyên gia Pháp của tổ chức APPEL. Ban giám đốc cũng như toàn thể đội ngũ nhân viên bệnh viện Nhi Đồng 2 mong muốn chương trình này phát triển bền vững để các bệnh nhi thương yêu không chỉ được chữa khỏi bệnh tật mà còn phát triển bình thường về mặt giác quan, tâm thần, vận động, nhận thức.  

 

 

 

Đăng bởi: Bệnh viện Nhi Đồng 2

[Trở về]

Các tin khác