Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viêm kết mạc (Đau mắt đỏ) dễ lây lan nhưng có thể phòng ngừa

Ngày đăng:  05/09/2023

 
Lượt xem: 1994

Trong tuần cuối của tháng 8 vừa qua (từ ngày 28/8 đến 31/8), Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thăm khám 188 trường hợp bệnh viêm kết mạc (còn gọi là bệnh đau mắt đỏ), đặc biệt sắp đến mùa tựu trường, khi các trường học đồng loạt bắt đầu bước vào năm học mới có thể khiến bệnh dễ lây lan hơn. Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Bạch Tuyết, chuyên khoa Mắt thuộc khoa Liên chuyên khoa của bệnh viện Nhi Đồng 2 đã có những khuyến cáo đến quý phụ huynh.

Bệnh viêm kết mạc ở trẻ thường xảy ra vào thời điểm chuyển giao mùa, do thay đổi thời tiết, virus và vi khuẩn gây bệnh.

 

Là bệnh dễ lây lan, đường lây chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của mắt, mũi, miệng (sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh, qua khăn rửa mặt, quần áo, nước trong bể bơi, qua tay người bệnh với người chưa mắc bệnh, dụi tay vào mắt, ...).

 

Nguyên nhân gây viêm kết mạc thường do virus: khoảng 80% là Adenovirus, ngoài ra còn có thể do virus Herpes, Thủy đậu, Poxvirus…

 

Triệu chứng thường gặp bao gồm mắt đỏ do xung huyết kết mạc, cộm xốn mắt như có cát trong mắt, kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều ghèn rỉ (có thể rỉ trắng, dịch tiết dính nếu bệnh do virus, hoặc có thể rỉ xanh - vàng nếu do bội nhiễm vi khuẩn), sáng ngủ dậy trẻ khó mở mắt. Bên cạnh đó trẻ có thể kèm triệu chứng viêm mũi, họng, viêm đường hô hấp, sốt nhẹ, ... Đặc biệt trẻ có thể xuất hiện giả mạc (là một lớp màng trắng, mỏng phủ lên trên kết mạc) gây chảy máu.

 

Phương pháp điều trị hiện nay gồm rửa mắt bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9 %, nhỏ thuốc, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

Bệnh viêm kết mạc là bệnh dễ lây lan nhưng phụ huynh có thể chủ động phòng ngừa cho trẻ bằng cách:

►Hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay.

►Sử dụng nước muối sinh lý (NaCl 0.9%) để rửa mắt khi đi bên ngoài về.

►Khi có dấu hiệu của bệnh cần đến cơ sở y tế để sớm được thăm khám.

 

Với người mắc bệnh:

♦ Tránh tiếp xúc trực tiếp, gần gũi với mọi người xung quanh, đeo khẩu trang khi nói chuyện và hạn chế đến nơi đông người.

♦ Luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là hai bàn tay, dùng riêng khăn, chậu rửa, kính mắt, vỏ gối.

♦ Khi khỏi bệnh phải rửa sạch kính của mình bằng xà phòng tránh tái nhiễm lại.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác