Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh Viện Nhi Đồng 2 Hỗ Trợ Chuyển Giao Kỹ Thuật Điều Trị Lỗ Tiểu Thấp Tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Kon Tum

Ngày đăng:  18/12/2019

 
Lượt xem: 8837

Vừa qua từ ngày 15 đến ngày 16/12/2019, đoàn Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 do Tiến sĩ Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2) làm trưởng đoàn, ThS Phan Tấn Đức, trưởng khoa Niệu, ThS Nguyễn Minh Tiến, khoa Niệu đã đến giảng dạy và hỗ trợ phẫu thuật ĐIỀU TRỊ DỊ TẬT LỖ TIỂU THẤP tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Kon Tum.

Lỗ tiểu thấp là một dị tật bẩm sinh mà lỗ tiểu đổ ra ở mặt bụng dương vật thay vì ở đỉnh dương vật. Vị trí lỗ tiểu có thể thay đổi từ khấc quy đầu đến giữa bìu và hậu môn. Đây là một trong những dị tật hay gặp ở trẻ em, chiếm tỷ lệ 1/300 trẻ trai. Với mục đích làm thẳng dương vật và tạo hình đoạn niệu đạo khiếm khuyết, phẫu thuật điều trị lỗ tiểu thấp là một trong những phẫu thuật khó, có thể phải làm nhiều thì, dễ rò, hẹp niệu đạo hoặc để lại di chứng cần sửa chữa nhiều lần, gây tốn kém, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của trẻ và phụ huynh. Do đó cần phải chọn thời điểm phẫu thuật thích hợp để tránh các tác động xấu về mặt tâm lý cho trẻ nhưng vẫn có khả năng thực hiện kỹ thuật dễ dàng. Trước đây, đa số các tác giả đồng thuận thời điểm phẫu thuật thích hợp từ 1 – 3 tuổi. Hiện nay, theo hướng dẫn của Hội Niệu Nhi Châu Âu lứa tuổi phù hợp nhất để phẫu thuật lỗ tiểu thấp là từ 6 tháng đến 18 tháng.

Trong thời gian công tác, đoàn bệnh viện Nhi đồng 2 đã tập huấn cho các bác sĩ gồm các chuyên khoa Ngoại Tổng Quát, Nội Nhi và Cấp cứu về “Hội chứng bìu cấp”, “Tổn thương thận cấp do bế tắc sau thận”, “Lỗ tiểu thấp” và thực hiện thăm khám – tiến hành phẫu thuật cho 2 trường hợp Rò niệu đạo và cong dương vật tái phát sau mổ lỗ tiểu thấp. 

Một số hình ảnh trong chuyến công tác:

 

Description: Ảnh có chứa trong nhà, người, tường, người đàn ôngMô tả được tạo tự động

TS.BS Phạm Ngọc Thạch giới thiệu đoàn công tác Bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

Description: Ảnh có chứa trong nhà, tường, trần, sànMô tả được tạo tự động

TS.BS Phạm Ngọc Thạch đại diện đoàn tặng Phác đồ Điều trị Ngoại Khoa(2018) của Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Kon Tum.

 

Description: Ảnh có chứa trong nhà, người, tường, người đàn ôngMô tả được tạo tự động

TS.BS Phạm Ngọc Thạch giảng bài “Hội chứng bìu cấp ở trẻ em”.

 

Description: Ảnh có chứa trong nhà, người, tường, người đàn ôngMô tả được tạo tự động

ThS.BS Phan Tấn Đức giảng bài “Tổn thương thận cấp do bế tắc sau thận”.

 

Description: Ảnh có chứa trong nhà, tường, người, bànMô tả được tạo tự động

Đoàn công tác chụp hình kỷ niệm với BS Võ Văn Thiện (Phó giám đốc BV Đa Khoa Tỉnh Kon Tum) cùng các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng Hợp Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Kon Tum.

 

Description: Ảnh có chứa đứng, sàn, tòa nhàMô tả được tạo tự động

Khoa Ngoại Tổng Hợp Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Kon Tum.

 

Description: Ảnh có chứa người, phòng bệnh viện, phòng, người đàn ôngMô tả được tạo tự động

Hình ảnh trong lúc phẫu thuật điều trị lỗ tiểu thấp.

Do hiểu biết về những dị tật tiết niệu nhi của phụ huynh khu vực tỉnh Kon Tum còn hạn chế nên việc thăm khám phát hiện và chẩn đoán sớm còn gặp nhiều trở ngại, hậu quả là các trẻ thường đến muộn dẫn đến phẫu thuật trở nên khó khăn. Do vậy, khuyến cáo phụ huynh có con em nghi ngờ bất thường cơ quan tiết niệu – sinh dục nến đến khám tại những bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc những bệnh viện tuyến tỉnh – thành có sự gắn bó chặc chẽ về mặt chuyên môn với những bệnh viện tuyến trên. 

Trong thời gian tới, trên tinh thần hợp tác khăng khít giữa Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Kon Tum, bệnh nhi mắc các dị tật tiết niệu – sinh dục nói chung và dị tật lỗ thấp nối riêng sẽ được thăm khám, chẩn đoán sớm hơn và được điều trị tốt hơn. 

Tác giả: Ths.Bs Phan Lê Minh Tiến

Đăng bởi: BS Nguyễn Hiền

[Trở về]

Các tin khác