Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viện Nhi Đồng 2 công bố thành công ca ghép gan lần thứ 10

Ngày đăng:  02/11/2016

 
Lượt xem: 8541

Chiều ngày 31/10/2016, tại phòng họp 1 - Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã diễn ra buổi họp báo về ca ghép gan cho bé Nguyễn Võ Trí Hào... Ca ghép đã thành công tốt đẹp!

Đây là ca ghép gan trẻ em thứ 10 được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2, thành công đạt chuẩn quốc tế.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 4/10 bởi ê kíp 40 người, gồm: các y, bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 2 - Phụ trách chính ca phẫu thuật là ThS.BS. Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc bệnh viện; Cố vấn chuyên môn: GS.TS.BS. Trần Đông A; Phẫu thuật viên chính: ThS.BS. Trần Thanh Trí cùng 30 thành viên là các bác sĩ, phẫu thuật viên, điều dưỡng, kỹ thuật viên gây mê và hộ lý.

 

 

Trước đó, bệnh nhi Nguyễn Võ Trí Hào được chẩn đoán teo đường mật đã phẫu thuật Kasai lúc 7 tuần tuổi tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Sau đó bé bị tiến triển xơ gan, buộc phải phẫu thuật ghép gan. Người cho gan là ba của bé, anh Nguyễn Thanh Hiệp (38 tuổi). Trước khi ghép, anh Hiệp bị tăng huyết áp, tăng mỡ máu. Anh được bệnh viện điều trị ổn định đủ điều kiện để cho gan. Sau khi phẫu thuật cho gan, anh phục hồi tốt, xuất viện sau 10 ngày.

Đến nay, sau gần 1 tháng chăm sóc và điều trị, bệnh nhi Trí Hào đã hoàn toàn khỏe mạnh, hết vàng da, ăn uống tốt, lên cân bằng trước mổ (cân nặng: 9.2 kg), vui vẻ. Các xét nghiệm ổn định. Chức năng gan về bình thường và bé sẽ xuất viện ngay trong chiều 31/10/2016. (sau 4 tuần)

 

 

Theo BS.CK2 Nguyễn Minh Ngọc - Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng 2, sức khỏe cả hai cha con sau phẫu thuật đều ổn định: “Gan là cơ quan nội tạng có khả năng tái sinh nên sau khi cho đi một phần gan, trong vòng 2-3 tháng gan sẽ phát triển trở lại. Trong ca phẫu thuật này, chúng tôi đã cắt 230g gan thùy trái của người cha để ghép thay thế cho phần gan bị xơ hóa của bệnh nhi.

Ghép gan cho trẻ dưới 2 tuổi từ người cho còn sống là kỹ thuật khó nhất trong ghép tạng. Việc gây mê hồi sức, khâu nối các mạch máu ở bệnh nhi càng nhỏ tuổi càng phức tạp vì các bộ phận rất nhỏ, phải nối bằng vi phẫu, chỉ cần sơ sót nhỏ có thể dẫn đến nghẹt mạch”.

 

Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu ghép gan trẻ em từ năm 2005, đến nay đã thực hiện ca ghép gan thứ 10. Hiện mỗi ca ghép gan có chi phí khoảng 500 triệu đồng, chưa kể chi phí điều trị, theo dõi kéo dài sau phẫu thuật.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ xây dựng trung tâm ghép tạng và khu trung tâm ghép tạng kỹ thuật cao. Đề án đã được Sở Y tế TPHCM chấp thuận và đang chờ phê duyệt từ UBND TPHCM. Ca ghép gan bé Trí Hào là ca thứ 10. So với các ca khác sớm hơn khá nhiều. Các ca trước thường 2-3 tháng mới xuất viện, có khi phải mổ lại. Dự kiến, tháng 3/2017, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ thực hiện ca ghép gan tiếp theo. Khoa Tiêu hóa của bệnh viện sẽ phụ trách hoạt động này. Hiện nay, nguồn hiến tạng ghép gan cho trẻ cũng đang là vấn đề khó khăn. Nguồn tạng được ghép từ trước đến nay cho trẻ chủ yếu từ người cho còn sống và là người thân trong gia đình, ThS.BS Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết.

 

 

Đăng bởi: Ban website

[Trở về]

Các tin khác