Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những hình ảnh đầu tiên về ca phẫu thuật ghép gan lần thứ 10

Ngày đăng:  04/10/2016

 
Lượt xem: 15246

Sáng nay (04/10/2016), ca phẫu thuật ghép gan lần thứ 10 tại BV.NĐ2 được bắt đầu. Dự kiến thời gian phẫu thuật sẽ kéo dài từ 8 đến 12 tiếng.

 

Bệnh nhi được ghép gan là bé Nguyễn Võ Trí Hào (13 tháng tuổi, ngụ tại TP.HCM). Người cho gan là ba ruột của bé, anh Nguyễn Thành Hiệp (38 tuổi, là nhân viên văn phòng).

 

Bé Trí Hào được các bác sĩ chẩn đoán bị xơ gan do teo đường mật bẩm sinh. Dù đã được phẫu thuật Kasai để dẫn lưu đường mật tạm thời nhưng tình trạng sức khỏe của em vẫn kém ổn định, bệnh xơ gan vẫn tiến triển, cộng thêm những biến chứng của viêm đường mật khiến bé phải nằm viện cấp cứu. Ghép gan là cách duy nhất để cứu sống bé.

 

Đây là ca ghép gan khá phức tạp, gan được ghép từ nguồn cho sống (ba của bé). Một lá gan nặng khoảng 200 gram sẽ được đưa vào cơ thể bé Trí Hào nhằm thay thế lá gan của bé.

 

Ê kíp phẫu thuật gồm các y, bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 2. Phụ trách chính ca phẫu thuật là ThS.BS. Phạm Ngọc Thạch – Phó Giám đốc bệnh viện; Cố vấn chuyên môn: GS.TS.BS. Trần Đông A; Phẫu thuật viên chính: ThS.BS. Trần Thanh Trí. Ca ghép gan còn được sự hỗ trợ từ các giáo sư đến từ Vương Quốc Bỉ và các bác sĩ từ các bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM.

 

Dự kiến, 21g00 tối nay (04/10/2016), ca ghép gan sẽ kết thúc.

 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, tính đến nay đã thực hiện được 10 ca ghép gan, ca đầu tiên được thực hiện vào năm 2005. Bé Trí Hào là 1 trong 2 bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật ghép Gan tại bệnh viện.

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA CA PHẪU THUẬT GHÉP GAN SÁNG NAY:

 

(ThS.BS. Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc BV và GS.TS.BS. Trần Đông A - cố vấn chuyên môn

cho ca phẫu thuật)

 

(ThS.BS. Trần Thanh Trí - phẫu thuật viên chính)

 

(Bé Trí Hào trước khi được phẫu thuật)

 

Bên trong 2 phòng mổ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Thị Thu Hân

[Trở về]

Các tin khác