Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tự kỷ không thể dựa vào một vài triệu chứng nói lại để chẩn đoán

Ngày đăng:  04/10/2014

 
Lượt xem: 18083

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ bé nhà tôi gần được 4tuoi. nhưng nói chuyện đi học cô giáo nói chuyện bé ko hiểu cứ thích thì chạy.ở nhà dạy nói 1 lần thì bé hiều.nói đễ bé hiễu pài hành động sau đó bé mới hiều.bé thường xem tivi ngồi trước máy tính.vì cha mẹ cũng ít trò chuyện với cháu.thấy bé như vậy tôi mới cho bé đi học để bé tiếp xúc với nhiều người nói chuyện nhie2u với bé.vì khi ờ nhà bé ko thương xuyên tiếp xuc' vói nhiều người.tôi sợ bé bị tự kỉ hoặc tha62nkinh của bé có sao ko bác sĩ.tôi rất lo lắng và mong tìm ra cách đễ con tôi nói chuyện hoạt bát như bao đứa trẻ khác.phất triển tốt hơn .mong bác sĩ giúp tôi

Trả lời:

Chào chị, 
 

Bé gần được 4 tuổi, nhưng khi đi học cô giáo nói chuyện bé không hiểu, ở nhà nói để bé hiểu phải hành động sau đó bé mới hiều...Cha mẹ cũng ít trò chuyện với cháu...

Chị không cho biết mốc thời gian bé biết nói là khi nào? Vốn từ ngữ khi bé nói với một ai đó nghe, người ta hiểu hết những lời bé nói chưa? Chúng tôi hỏi câu hỏi này để tầm soát khả năng bé có chậm phát triển so với tuổi không, vì chậm phát triển thường kèm theo chậm hiểu.
 
Thông thường, đứa trẻ 13 tháng phát triển bình thường đã có thể hiểu yêu cầu bằng lời mà không ra dấu chỉ. Tuy nhiên, trường hợp con của chị có thêm yếu tố Phụ huynh ít nói chuyện với con, có thể điều đó làm cho bé hạn chế phản xạ hiểu lời người khác nói. 
 
Trường hợp tự kỷ không thể dựa vào một vài triệu chứng nói lại để chẩn đoán, tất cả đều phải được thực hiện quan sát lâm sàng để xem cách bé chơi và cách bé giao tiếp với người khác. Để bớt hoang mang, chị có thể đến phòng khám tâm lý BV Nhi đồng 2 - có đặt hẹn trước - để chúng tôi quan sát bé. Trường hợp bé có tự kỷ hay không, sau 4 tuổi triệu chứng phần lớn đã định hình, việc chẩn đoán chính xác cao, khi đó chúng tôi sẽ thông báo với phụ huynh.
 
Thân mến.

Trả lời bởi: CVTL.Nguyễn Quí Quỳnh - Khoa Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác