Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xoắn dạ dày hiếm gặp ở trẻ 2 tuổi

Ngày đăng:  18/12/2013

 
Lượt xem: 7392

Các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một trường hợp xoắn dạ dày cấp tính hiếm gặp ở bé trai H.M.K (2 tuổi)

Bé K. nhập viện trong tình trạng đau bụng đột ngột và ói liên tục hai ngày, dịch ói màu nâu kèm với thức ăn cũ chưa tiêu hóa được. Trước đó, bé cũng nhiều lần nhập viện vì những đợt đau bụng cơn như vậy và tự hết. Quá trình theo dõi trong bệnh viện, diễn tiến của bé ngày càng xấu hơn khi bụng ngày càng chướng dần, ói nhiều và xông dạ dày ra dịch  nâu đỏ nhiều hơn. Khảo sát  XQ bụng cản quang, dạ dày bé có hiện tượng giãn rất to, ứ đọng thuốc cản quang chứng tỏ có sự bế tắc ở dạ dày. Bé được chẩn đóan xoắn dạ dày và được mổ khẩn sau đó. Qua nội soi thám sát cho thấy dạ dày  và 1 phần ruột già của bé thay vì nằm dưới thì đã bị gập lại làm đôi (bị xoắn lên trên cao 180 độ).  Các bác sĩ đã khẩn trương tháo xoắn dạ dày, đem xuống lại ổ bụng và khâu cố định lại dạ dày nhằm tránh hiện tượng tái xoắn sau này. Hiện bé đã tạm ổn định, hết ói, bụng mềm, ăn uống và đi tiêu bình thường.

ThS.BS Vũ Trường Nhân, phẫu thuật viên chính, cho biết xoắn dạ dày ở trẻ em lớn 2 tuổi như vậy là trường hợp khá hiếm gặp vì bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trong những trường hợp xoắn dạ dày cấp, cần được chẩn đoán và can thiệp ngoại khoa kịp thời, nếu không có thể xảy ra các biến chứng trầm trọng như hoại tử hoặc vỡ dạ dày, thậm chí có thể gây tử vong cho bé. Nguyên nhân của xoắn dạ dày thường  là do  những  bất  thường  cơ hoành bẩm sinh như thoát vị hoành hoặc nhão cơ hoành, hoặc hiếm hơn không lách hoặc lách
lạc  chổ hoặc  do  khiếm  khuyết  các dây  chằng  giữ dạ dày như trường hợp này.
Biểu hiện thường gặp của bệnh là đau bụng đột ngột, ói nhiều và liên tục, không ăn uống gì được. Một số bé có thể suy hô hấp cấp kèm theo tím tay chân do đau. Tiền căn trước đó bé thường có những đợt đau không rõ nguyên nhân như vậy và có thể tự hết hoặc phải nhập viện điều trị .

Đăng bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác