Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thông tin về hội nghị sáng tạo khoa học của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam

Ngày đăng:  11/12/2013

 
Lượt xem: 7152

Ngày 7,8/12/2013 Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức hội nghị khoa học lần thứ 2 tại thành phố Đà Nẵng. Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam với tôn chỉ: “ Thầy thuốc trẻ Việt Nam rèn đức, luyện tài, vì sức khỏe cộng đồng”.

Hội nghị qui tụ các thầy thuốc trên toàn quốc tham dự, có hơn 50 báo cáo và poster tham gia hội nghị. Các bài báo cáo là những sáng tạo trong công tác thực tế lâm sàng rất nhiều bổ ích. Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng đưa ra 3 cuộc vận động:

 

  1. Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức

  2. Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học

  3. Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng

 

Đến tham gia hội nghị lần này, bệnh viện Nhi đồng 2 có đề tài: “Chẩn đoán và điều trị sa niêm mạc niệu đạo ở trẻ gái” do nhóm tác giả Lê Tấn Sơn, Phạm Ngọc Thạch.

 

Trong thời gian tham gia hội nghị nhận được thông báo có 2 bệnh nhi sơ sinh trong tình trạng dị tật bẩm sinh liên quan hệ hô hấp cần phẫu thuật sớm tại bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, đoàn các bác sĩ Nhi đồng 2 đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật ngay.

 

 

Bé sơ sinh 6 ngày tuổi được chuyển từ bệnh viện Hội An lên Phụ sản - Nhi ĐN với chẩn đoán thoát vị hoành. Các bác sĩ cho biết, thông thường trẻ sinh ra thì các tạng như ruột, gan, lách là ở dưới ổ bụng. Phía trên ngực là tim và phổi. Giữa 2 khoang này thì có cơ hoành che chắn, Nếu cơ hoành bị khiếm khuyết thì sẽ khiến ruột, lá lách, bao tử chạy lên trên ngực chèn ép phổi gây thiểu sản phổi và ảnh hưởng đến hô hấp. Do đó êkip phẫu thuật đã tiến hành khâu phục hồi cơ hoành cho bé, đưa hết những tạng đã chạy lên lồng ngực xuống bụng để tạo khoảng trống cho phổi nở ra, không bị chèn ép. Tuy thoát vị hoành không phải là phẫu thuật cấp cứu, nhưng thời điểm vàng là lúc chúng ta chọn đúng lúc để can thiệp ngoại khoa khi bé đã được hồi sức tốt trước mổ.

 

Thoát vị hoành là dị tật tương đối thường gặp với tần suất khoảng 1/ 5000 trẻ sinh ra. Siêu âm tiền sản có thể hỗ trợ để phát hiện dị tật này trước sinh giúp người thầy thuốc chuẩn bị tốt tâm lí cho bà mẹ, cũng như chủ động tổ chức cuộc sinh ở những trung tâm nơi có điều kiện hồi sức và phẫu thuật sơ sinh. Các triệu chứng sau sinh như tím tái, thở nhanh, co lõm hõm ức, rên rỉ, lồng ngực không cân đối, chụp phim X-quang ngực bụng cho hình ảnh các quai ruột trên lồng ngực. Suy hô hấp sớm sau sinh là một trong những dấu hiệu nặng của bệnh cảnh này.

 

Xong ca mổ thoát vị hoành, các bác sĩ nhanh chóng bắt tay vào thực hiện phẫu thuật dị dạng nang tuyến bẩm sinh ở phổi cho bé 27 ngày tuổi. Dị tật này là sự bất thường bẩm sinh trong quá trình hình thành nhánh phổi, tổn thương có dạng nang chèn ép các phần phổi lành dẫn tới bé sinh ra khò khè, tím tái, viêm hô hấp tái diễn…Phẫu thuật sớm giúp tối ưu hóa sự phát triển của phổi lành, giảm nguy cơ bội nhiễm cũng như ung thư hóa. Dị tật có tần suất 1/10.000

 

Về mặt ngoại khoa, cả hai ca mổ đều đã thành công tốt đẹp, sau mổ hai bệnh nhi đang được theo dõi sát tại khoa hồi sức.

 

Đây là những ca mổ có những thời điểm can thiệp tối ưu, do đó nếu vì lí do chuyển viện làm mất thời gian thì kết quả điều trị sẽ không tốt. Ca mổ được xem như một thành công của công tác tuyến, một hình thức hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật vì những trường hợp này tương đối hiếm gặp. Đây là cơ hội giúp cho bệnh viện Phụ sản – nhi Đà Nẵng được tiếp thu những kỹ thuật mổ phức tạp mà với điều kiện vật chất, trang thiết bị tại địa phương thì các bác sĩ hoàn toàn có thể tiến hành được.

 

Đăng bởi: ThS.BS. Phạm Ngọc Thạch

[Trở về]

Các tin khác