Bấm vào hình để xem kích thước thật

BỎNG DO HƠI GAS

Ngày đăng:  11/11/2013

 
Lượt xem: 7025

Khoa bỏng bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận 2 trường hợp bỏng do lửa hơi gas khá nặng. Trường hợp đầu là bé T.T.H, 6 tuổi, bị bỏng do nổ bình gas mini lúc bà nội đang bật bếp gas mini nấu đồ. Hơi lửa khiến 2 bà cháu đều bị phỏng độ 2. Riêng bé H. bị bỏng khắp mặt và 2 tay khoảng 12% và phải nhập viện điều trị. Trường hợp thứ 2 là bé D.T.C.T., 5 tuổi,bị bỏng nặng hơn, khoảng 24% và phải nằm điều trị trong khu bỏng cách ly. Trường hợp này là khá hi hữu, 2 bà cháu đi dự đám cưới ở quê và có vào phụ bếp. Gia chủ có chiết gas sang các bình gas mini để dùng trong đám tiệc, phần gas còn lại trong bình gas lớn vì lí do nào đó, đã thoát được ra ngoài. Hơi gas đã lan xuống tận bếp, gặp lửa bếp trong lò đã phực lên và gây bỏng 2 bà cháu. 

 

Phỏng do lửa là một trong những loại phỏng nặng nề nhất vì gây cháy mô không hồi phục nếu tổn thương sâu. Chẳng may phỏng da rộng hơn và sâu hơn thì việc điều trị rất phức tạp và tốn kém, đòi hỏi phải cắt lọc các mô chết và ghép da, sau đó còn nhiều di chứng để lại như sẹo co rút, sẹo xấu... Do đó, biết cách xử trí ban đầu đối với vết thương phỏng  rất quan trọng. Đối với mọi trường hợp phỏng, người nhà nên bình tĩnh, không bôi thêm bất cứ thứ gì như dấm, nước mắm, kem đánh răng vào vết phỏng, mà nên rửa dưới vòi nước lạnhhảy nhẹ để làm giảm nhiệt độ và làm trôi hết các hóa chất, dị vật trên da nếu có. Sau đó băng với gạc sạch và chuyển lên trung tâm y tế gần nhất.
    Cả 2 trường hợp bỏng trên đều rất là những trường hợp rất thường gặp trong cuộc sống hiện nay khi bếp dùng gas là phổ biến. Do đó, mọi người nên ý thức và đề cao cảnh giác khu sử dụng đồ dùng có gas, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đăng bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác