Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé gái hai năm không có nước tiểu trong bàng quang

Ngày đăng:  07/06/2013

 
Lượt xem: 10384

 Khoa Ngoại niệu bệnh viện Nhi đồng 2vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp hi hữu bé gái không có nước tiểu trong bàng quang hơn 2 năm nay. Bé T.T.D, 2 tuổi, nhà ở Bình dương

 

Bé nhập viện vì lúc nào bé cũng ướt quần, siêu âm thận phải ứ nước và dãn niệu quản bên phải kèm theo dung tích bàng quang rất nhỏ. Theo người nhà, từ nhỏ bé lúc nào cũng ướt quần, việc này rất bất tiện cho bé, bé phải luôn mang tả khi đã dần lớn, bé luôn bị hăm lở vùng dưới. Qua chụp phim và thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bé có niệu quản cắm sai vị trí, tức là niệu quản dẫn lưu nước tiểu từ thận xuống bàng quang lại đổ ra ngoài do đó dẫn tới nước tiểu cứ chảy rỉ rã nên bé không lúc nào khô sạch. Bé được nội soi chẩn đoán, ống soi bơm nước đưa vào niệu đạo và bàng quang để thám sát và điều bất ngờ là bàng quang của bé hoàn toàn không có niệu quản nào cắm vào, tức là bàng quang không hề đóng vai trò chứa đựng nước tiểu từ nhỏ, điều này cũng giải thích tại sao bàng quang của bé gái này rất bé. Qua nội soi cũng phát hiện ra hai niệu quản cắm vào niệu đạo và cổ bàng quang. Bé được phẫu thuật cắm lại hai niệu quản lạc chỗ về đúng vị trí trong bàng quang, sau mổ bé tiểu bình thường và không còn ướt quần.

 

Theo Ths.Bs.Phạm Ngọc Thạch, khoa Ngoại Niệu bệnh viện nhi đồng 2, dị tật cả hai niệu quản của cả hai thận cắm lạc chỗ ngoài bàng quang là cực kì hiếm gặp. Chỉ có 1 trường hợp được báo cáo trên y văn tại Nhật năm 2006 cũng trên một bé gái 3 tuổi. Trong dị tật này bàng quang thường teo nhỏ vì không chứa đưng nước tiểu, do đó phẫu thuật cắm lại hai niệu quản vào lại bàng quang là cực kì khó khăn. Tuy nhiên đối với trường hợp trên, niệu quản cắm gần cổ bàng quang  giúp cũng ít nhiều nước tiểu dội ngược lên bàng quang nên giải thích bàng quang nhỏ nhưng không phải teo hoàn toàn giúp việc phẫu thuật cắm hai niệu quản vẫn thực hiện được. Những bé gái luôn ướt quần và siêu âm có bất thường hệ niệu cần phải được khám chuyên khoa Niệu nhi để phát hiện các dị tật bất thường.

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác