Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiểu mủ âm đạo ở bé gái có thận đôi

Ngày đăng:  14/05/2013

 
Lượt xem: 9239

Đó là trường hợp của bé V.H.Y, 5 tháng tuổi, nhà ở Bình Dương. Từ nhỏ bé đã có triệu chứng chảy mủ đục hôi ở cửa mình, người nhà ghi nhận ra dịch ra từ âm đạo và không liên quan đến những lần bé đi tiểu. Bé cũng thường hay sốt, sụt cân, bỏ bú, chán ăn…..Đi khám nhiều nơi, bé được chẩn đoán nhiễm trùng tiểu nhưng điều trị nhiều lần mà các triệu chứng trên không bao giờ khỏi hẳn.
 

Lần này bé nhập viện vì lí do âm đạo ra mủ đục rất hôi kèm theo sốt cao. Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ phát hiện thận bên trái của bé là thận đôi và niệu quản dãn to. Phần thận bất thường có chức năng kém có niệu quản dãn to này thay vì cắm vào bàng quang lại cắm nhầm vào âm đạo của bé và là nguyên nhân gây ra mọi triệu chứng kể trên. Bé được làm thêm các xét nghiệm xạ hình thận để đánh giá chính xác chức năng thận và được phẫu thuật cắt phần thận bệnh có niệu quản dãn to cắm nhầm vào âm đạo. Hiện hậu phẫu bé ổn định, không còn sốt và người nhà không còn ghi nhận dịch mủ chảy ra âm hộ nữa.
    Thạc sĩ bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật viên chính, cho biết thận đôi là một dị tật bẩm gặp khá tương đối ở trẻ em, cứ trong 100 trẻ làm khảo sát hệ niệu trong bệnh viện thì có khoảng 5 bé có thận đôi. Trong thận đôi, thận phụ  nhỏ chiếm 16% chức năng chung, hay ứ nước gây ra tình trạng dãn niệu quản . Niệu quản của thận phụ cũng thường cắm lạc chỗ ở tử cung, âm đạo, tiền đình ở nữ, và vào ống dẫn tinh ở nam.
    Nếu niệu quản cắm lạc chỗ ngoài bàng quang sẽ dẫn đến tình trạng tiểu rỉ, tiểu không kiểm soát, quần bé lúc nào cũng ướt, hoặc tiểu mủ nếu có tình trạng nhiễm trùng. Nếu có các dấu hiệu trên, kèm theo bất thường trên siêu âm phải cho trẻ khám chuyên khoa tại các bệnh viện có chuyên khoa niệu nhi nay để có hướng xử trí thích hợp.

     Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, việc điều trị cắt thận đôi đã ứng dụng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel trong việc cắt chủ mô thận, với cơ chế dao động ở tần số cao giúp giải phóng protein của mô và chính các protein này kết dính với nhau ở các mạch máu giúp cầm máu. Cầm máu là một trong những kỹ thuật quan trọng trong cắt thận đôi, ứng dụng dao cắt đốt siêu âm giúp rút ngắn rất nhiều thời gian mổ so với cách mổ kinh điển do sự tiện ích của dao siêu âm vừa cắt vừa cầm máu đỡ mất thời gian cột chỉ. Hơn nữa phẫu trường rõ ràng giúp thao tác nhanh và chính xác hơn, lượng máu mất ít hơn hẳn.
      Bệnh viện nhi đồng 2 áp dụng thường qui việc cắt thận đôi bằng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel và sẽ triển khai qua cắt thận nội soi với dao cắt đốt siêu âm.
 

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác