Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sợi dây điện dài gần 1 mét nằm trọn trong bàng quang bé trai

Ngày đăng:  07/05/2013

 
Lượt xem: 7896

Vừa qua, các bác sĩ khoa Ngoai niệu bệnh viện Nhi Đồng 2 đã xử trí nội soi gắp dị vật ở bàng quang của 1 bé trai 15 tuổi khá hi hữu. Bé N.T.P, nhà ở Củ Chi, theo gia đình bệnh nhi ngoan, ít đi ra ngoài chơi, tuy nhiên hai ngày trước nhập viện than đau vùng bụng dưới và đã khai nhận với gia đình đã tự nhét vào niệu đạo mình đoạn dây điện dài gần 1 mét.

Sợi dây điện lõi đồng có bọc nhựa, ngày thứ nhất lo sợ, xấu hổ  nên bệnh nhi  không khai nhận, ngày thứ hai vì quá đau nên khai nhận. Thăm khám tại bệnh viện nhi đồng 2, qua chụp phim X quang phát hiện dị vật cản quang rất dài nằm trọn trong bàng quang và có một đầu còn nằm lửng lơ trong niệu đạo.

 

Bé được nội soi niệu đạo gắp di vật ra, trong lúc nội soi ghi nhận niệu đạo bị chầy xước và viêm nhiễm. Kết quả là bệnh nhi được các bác sĩ nội soi gắp ra dị vật là 1 đoạn dây điện dài gần 1 mét lõi đồng bọc nhựa, may mắn là vớ chiều dài như vậy nhưng sợi dây điện không làm nút thắt nơ trong bàng quang cũng như hai đầu lõi đồng không lộ ra, nếu không sự việc sẽ nghiêm trong hơn nhiều.

 

Hiện bệnh nhi đã ổn định và xuất viện. Thạc sĩ bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật viên chính, cho biết đối trường hợp các dị vật này, nội soi gắp dị vật là biện pháp tốt nhất vì quan sát được rõ bên trong và ống nội soi phải là ống nhỏ để tránh gây tổn hại và rách các mô mêm xung quanh (tổn thương niệu đạo hay màng trinh ở bé gái). Bác sĩ cho biết thêm, dị vật niệu đạo, âm đạo ở trẻ khá thường gặp, nhất là ở lứa tuổi quanh tuổi lên 3, do đây là lứa tuổi mà tâm lý của trẻ thay đổi nhanh, mong muốn khám phá thế giới xung quanh,.

 

Dị vật có thể gặp không  chỉ ở niệu đạo mà còn ở âm đạo do các bé tò mò, nhét những vật nhỏ như đầu bút chìa mảnh đồ chơi nhỏ vào gây triệu chứng bé không tiểu được hay tiểu máu do trầy xước niêm mạc đường niệu đạo. Tuy nhiên gặp ở trẻ lứa tuổi lơn thì rất ít gặp như trường hợp này, cần phải chia xẻ quan tâm hơn tránh để các em rớt vào tình trạng buồn chán, trầm cảm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, những dị vật này sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm, đôi khi gây nhiễm trùng đường niệu và nặng hơn sẽ  tổn thương thận . Vì vậy, tốt nhất là tránh cho trẻ nhỏ chơi 1 mình mà không có sự quan sát của người lớn, nhất là với các đồ chơi nhiều thành phần nhỏ.Ở trẻ lớn vấn đề tâm lý chia xẻ đóng vai trò quan trọng.

 

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác