Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh lý nang thận ở trẻ em

Ngày đăng:  23/11/2012

 
Lượt xem: 23981

Bé T.M.N 5 tuoi  nhà ở Tây Ninh được khám và nhập viện bệnh viện nhi đồng 2 với tình trạng đau bụng vùng hông phải. Qua thăm khám các bác sĩ đã phát hiện bé có tiền căn hay đau bụng và thỉnh thoảng bị nhiễm trùng tiểu. Qua thăm khám và làm các xét nghiêm cần thiết phát hiện bé có một nang thận to cực dưới bên phải kích thước 5x 5 cm. Bé có chỉ định phẫu thuật cắt nang thận này là nguyên nhân gây đau bụng và nhiễm trùng.   Bé Đ.Đ.T được cắt nang  thận qua nội soi hông lung với dao cắt đốt siêu âm có kết quả tốt, xuất viện ngày hôm sau.

Theo Ths.Bs.Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật viên chính, khoa Niệu  bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết nang thận đơn độc  chiếm 0,22% ở trẻ em dưới 18 tuổi. Chỉ định ngoại khoa khi nang này có kích thước lớn hơn 5x5 cm hoặc có biểu hiện triệu chứng như đau bụng, nhiễm trùng tiểu, tiểu máu, ảnh hưởng chức năng thân. Trước đây nang thận thường được mổ mở, nay ứng dụng nội soi tính xâm lấn giảm đi rất nhiều, tính thẩm mỹ cao và bệnh nhân có thể về trong ngày. Điểm mới khác trong trường hợp này là ngoài sử dụng nội soi, chúng tôi ứng dụng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel giúp việc phẫu thuật trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Đây là lần đầu tiên bệnh viện Nhi Đồng 2 ứng dụng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel trong việc cắt nang thận, với cơ chế dao động ở tần số cao giúp giải phóng protein của mô và chính các protein này kết dính với nhau ở các mạch máu giúp cầm máu. Cầm máu là một trong những kỹ thuật quan trọng trong cắt chủ mô thận, ứng dụng dao cắt đốt siêu âm giúp rút ngắn rất nhiều thời gian mổ so với cách mổ kinh điển do sự tiện ích của dao siêu âm vừa cắt vừa cầm máu đỡ mất thời gian cột chỉ. Hơn nữa phẫu trường rõ ràng giúp thao tác nhanh và chính xác hơn, lượng máu mất ít hơn hẳn.

 

Tỉ lệ tái phát sau mổ là 2,7% đối với cách cắt chỏm nang thông thường , với dao cắt đốt siêu âm chúng tôi có thể cắt triệt để hơn mà không sợ chảy máu khi chạm vào chủ mô thận, điều này giúp giảm tỉ lệ tái phát.

 

Bệnh viện nhi đồng 2 sẽ áp dụng thường qui việc cắt nang thận bằng dao cắt đốt siêu âm Harmonic-scalpel.

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác