Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bao tinh hoàn dùng làm niệu đạo trong điều trị lỗ tiểu đóng thấp ở trẻ em

Ngày đăng:  15/11/2012

 
Lượt xem: 10831

Bé T.B.H 3 tuổi, đã được mổ lỗ tiểu đóng thấp ở tuyến dưới, thất bại và được chuyển lên bệnh viện nhi đồng 2 trong tình trạng là lỗ tiểu vẫn ở gốc dương vật, da qui đầu không còn vì đã dùng làm niệu đạo ở lần mổ trước đó, mô tại chỗ xơ  chai sần sùi. Bé được phẫu thuật lại vào ngày 13/11/2012 với kỹ thuật mới là sử dụng bao tinh hoàn ( tunica vaginalis) để làm vật liệu tăng cường niệu đạo. Hiện bé trong tình trạng tốt, vết mổ khô sạch, thông tiểu sẽ rút bỏ khoảng 1 tuần sau và bé có thể xuất viện 10 ngàysau.

Ths.Bs. Phạm Ngọc Thạch, khoa Niệu bệnh viện nhi đồng  2, phẫu thuật viên chính cho biết thêm, lỗ tiểu đóng thấp là tình trạng lỗ tiểu mở ra ở mặt bụng dương vật thay vì  ở  đỉnh  qui  đầu, điều này dẫn đến việc đi tiểu sẽ khó khăn cho bé trai, bé phải tiểu ngồi, hoặc tiểu ướt đùi và về lau dài sẽ ảnh hưởng đến việc sinh sản vì đường phóng tinh không thẳng, dị tật lỗ tiểu thấp thường kèm theo cong dương vật, xấu về thẩm mỹ và ảnh hưởng việc quan hệ sau này khi bé lớn. Tỉ lệ bệnh là 1/300 trẻ trai sinh ra, tỉ lệ này tương đối cao.Mỗi tuần tại bv nhi đồng 2 điều trị khoảng gần 10 ca lỗ tiểu thấp.

 

Đối với việc điều trị thông thường, bác sỹ sẽ điều trị làm thẳng dương vật trước trước khi tạo hình niệu đạo, việc tạo hình niệu đạo bác sĩ sẽ dùng da qui đầu hay mô tại chỗ sẽ làm niệu đạo tân tạo, tuy nhiên đối với trường hợp trên thì da qui đầu đã bị sử dụng cũng như mô tại chỗ sẹo sơ. Kỹ thuật dùng bao tinh hoàn (tunica vaginalis) hỗ trợ tăng cường cho niệu đạo tân tạo là kỹ thuật mới. Với việc tưới máu nuôi phong phú bao tinh hoàn sẽ giúp niệu đạo mới khỏe mạnh, mềm mại ít biến chứng như xì dò sau mổ hẹp niệu đạo.

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác