Bấm vào hình để xem kích thước thật

Massage liệu pháp tăng cường sức khỏe cho bé

Ngày đăng:  06/12/2011

 
Lượt xem: 26887

Massage liệu pháp là những thao tác bằng tay trên cơ và mô của cơ thể nhằm tăng cường cả về sức khỏe lẫn tinh thần thông qua việc tăng dòng máu chảy đến tim, thúc đẩy quá trình loại bỏ tạp chất trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, thư giãn các gân - dây chằng đồng thời đem đến cảm giác thoải mái, thanh thản. Massage ở trẻ sơ sinh được biết đến từ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên bởi người India (Ấn Độ ngày nay)

 

Tại sao nên massage trẻ sơ sinh?

 Ở sơ sinh khỏe mạnh, massage giúp giảm đáp ứng đau  với các thủ thuật y khoa (tiêm ngừa, lấy vein…) cũng như giảm đau trong táo bón và colic(*), điều hòa hệ tiêu hóa, hô hấp, kích  thích hệ tuần hoàn và thần kinh, trẻ đồng thời cũng ngủ yên hơn và sâu hơn.

 Massage còn đem đến lợi ích cho cả trẻ sơ sinh khuyết tật và trẻ bệnh. Nó giúp trẻ có khiếm thị (có hay không kèm với khiếm thính) hoặc khiếm thính, nhận thức tốt hơn về cơ thể chúng. Nó còn giúp phát triển các hoạt động của các dây thần kinh vận động ở sơ sinh non tháng và bại não. Trẻ đẻ non cũng tăng cân tốt hơn với liệu pháp này.

 Massage không chỉ đem lại lợi điểm cho bé mà còn cho những phản ứng tích cực đến các bậc phụ huynh. Có khoảng 10% bà mẹ bị chứng trầm cảm sau sinh gặp khó khăn trong việc tìm sự kết nối với trẻ, massage sẽ giúp giảm và loại bỏ mối lo âu này. Những động tác vuốt ve âu yếm trẻ làm cho cha mẹ tìm và cảm nhận tốt hơn mối liên kết với trẻ, đem đến cảm giác yên bình và thư giãn.

 

 Massage thế nào cho trẻ sơ sinh?

 Có nhiều phương pháp massage cho trẻ sơ sinh, dưới đây xin giới thiệu sơ về kỹ thuật massage hàng ngày (daily massage) và colic massage. Bạn có thể bôi ít dầu bôi trơn (có thể mua baby oil của Jonhson and Jonhson) lên tay, đặt trẻ nằm tư thế thoải mái và bắt đầu

 

 Daily massage:

 - Mặt : Dùng ngón tay cái vuốt ngang 2 bên da phía trên môi, dưới môi kéo nhẹ về 2 gò má như thể trẻ đang cười, điều này giúp massage cơ miệng giúp trẻ bú tốt hơn. Bạn cũng có thể xoa nhẹ da đầu trẻ để tăng dòng máu đến nuôi vùng da này.

- Ngực : Dùng 2 tay đặt lên ngực trẻ, vuốt nhẹ dọc từ trên xuống hoặc bạn cũng có thể vuốt từ  giữa ngực ra 2 bên theo chiều của xương sườn sau đó vòng lại như thể tay bạn đang vẽ 1 hình trái tim để về trung tâm và bắt đầu 1 vòng tiếp theo. Sau khi xong mặt trước, bạn có thể cho trẻ nằm sấp và massage phần lưng.

- Chân : 1 tay bạn giữ nhẹ chân trẻ, tay kia ôm vòng và xoay nhẹ chân từ gót lên mông và đi ngược trở xuống .Video http://www.youtube.com/watch?v=kZ4HPREfBgo

Colic Massage : Dùng 2 lòng bàn tay vuốt dọc nhẹ bụng trẻ từ phía trên xuống 6-8 lần .Nâng chân trẻ sao cho 2 đầu gối trẻ ép nhẹ lên bụng, dùng chính gối bé massage phần bụng này. Dùng ngón trỏ và ngón giữa hoặc dùng phần dưới của lòng bàn tay kéo dọc theo hướng đi của khung đại tràng (ruột già) từ phía dưới hông phải đi lên đến ngang bụng (ngay dưới xương sườn), sau đó đi ngang qua bụng rồi đi xuống hông trái, lặp lại 6-8 lần. Nâng chân trẻ sao cho 2 đầu gối trẻ ép nhẹ lên bụng. (xin xem video) http://www.youtube.com/watch?v=A1kQ-7gREcM&feature=youtu.be

 

Xin lưu ý rằng da sơ sinh rất mỏng manh, các động tác massage là những cử chỉ âu yếm, vuốt ve trẻ nhẹ nhàng biểu lộ tình yêu thương và mối liên kết thông qua tiếp xúc da-da, tránh làm mạnh sẽ tổn hại cho trẻ.

 

 

(*) Colic là 1 hội chứng thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi, trẻ có cơn khóc dữ dội co gập bụng, đỏ mặt khó dỗ nín, thường vào chiều tối

Đăng bởi: BS. Phạm Thị Việt Dung - Khoa Sơ sinh

[Trở về]

Các tin khác