Bấm vào hình để xem kích thước thật

1 số bài tập giúp bé(từ 2-4 tuổi)phát triển tư duy

Ngày đăng:  05/12/2010

 
Lượt xem: 25119

Phát triển tư duy là một yêu cầu quan trọng để giúp bé hình thành năng lực giao tiếp, quan hệ xã hội và ngôn ngữ. Các bài tập nhằm kích thích khả năng suy đoán, liên tưởng và tư duy logic sẽ giúp các bé có sự ý thức tốt hơn về bản thân, qua đó cũng phát triển thêm về tính tự tin và nhu cầu muốn giao tiếp của bé.

 

I/ Các kỹ năng liên tưởng

 

  1. Tìm ra 1 đồ vật được giấu

-          1 ly nhựa đục ( không trong suốt để giấu vật đựng bên trong)

-          1 chiếc khăn dày

-          1 món đồ chơi mà trẻ rất thích

  Bạn làm 1 thao tác cất giấu cho bé thấy rồi lấy đồ vật cất giấu dưới cái khăn hay úp ngược ly giấu đồ vật vào đó, yêu cầu bé đi tìm, nếu bé không chịu đi tìm thì bạn cố tình hé ½ món đồ chơi cho bé thấy rồi tiếp tục yêu cầu bé tìm món đồ vật đó.

  1. Biết “ CHO” khi có người “ XIN

-          Bạn để 1 số đồ chơi như cái ly, trái banh, búp bê, cây súng, xe hơi..v.v vào 1 cái khay (mâm), đồng thời bạn có hình chụp của những món đồ chơi đó. Sau đó bạn yêu cầu bé “ hãy lấy cho Mẹ trái banh”, nếu bé chưa hiểu thì bạn giơ hình vẽ trái banh ra cho bé nhìn thấy và lập lại “ Hãy lấy cho Mẹ trái banh”, nếu bé vẫn chưa hiểu thì bạn vừa nói vừa lấy đồ vật đó ra rồi tiếp tục yêu cầu bé lấy.

  1. Phân biệt 2 đồ vật khác nhau

-          Bạn lấy vài cái muỗng, vài hạt đậu ( đậu Hà Lan), 1 chai nước suối không nhỏ, 1 cái chén rồi bạn vừa làm vừa yêu cầu bé “ bỏ cái muỗng vào chén nè, bỏ hạt đậu vào chai nè” …Bạn làm vài lần như vậy cho bé nhìn thấy rồi bạn đưa hạt đậu hoặc cái muỗng cho bé rồi yêu cầu bé bỏ vào theo đúng mệnh lệnh của bạn xem bé có làm đúng hay không?

  1. Xếp đúng đồ vật với hình ảnh của chính đồ vật đó

-          Bạn chọn 1 số vật dụng như: bàn chải, bút chì, kéo, muỗng, ly nhựa, đồng hồ và hình chụp của những vật dụng đó ( hình chụp càng giống càng tốt)

-          Bạn làm mẫu trước cho bé thấy, lấy bàn chải đặt lên trên tấm hình chụp bàn chải, sau đó bạn đưa cho bé các vật dụng kèm hình ảnh tiếp theo và yêu cầu bé làm giống như bạn xem bé có hiểu và làm đúng không?

-          Bạn trãi 2 tấm hình ra sàn nhà và yêu cầu bé lần lượt lấy từng vật dụng đặt lên trên tấm hình cho phù hợp. Cứ như vậy cho đến hết.

  1. Phân biệt LỚN và NHỎ

-          Bạn chọn những vật dụng nhỏ và lớn ( Ly, hộp, sách vở, trái banh)

-          Bạn để vật dụng nhỏ và lớn trước mặt bé rồi nói “ Lấy cho Mẹ cái ly nhỏ/hoặc lớn”

  1. Thi hành chỉ thị bằng ngôn ngữ.

-          Bạn chọn 4 vật dụng gồm: 1 trái banh, 1 ly nhựa, 1 con chó bông, 1 hộp lớn đựng ly.

-          Bạn để dụng cụ trên bàn trước mặt bé rồi yêu cầu bé: “ Con hãy gõ vào hộp” “ Con hãy vuốt ve con chó” “ Con đứng dậy và nhảy lên” “ bỏ ly vào hộp rồi ngồi xuống”

  1. Thi hành 1 mệnh lệnh có 2 yêu cầu liên tiếp

-          Bạn lấy 1 khối vuông và 1 ly nhựa rồi để 2 vật đó trên mặt bàn. Yêu cầu bé “ Con lấy khối gỗ vuông bỏ vào cái ly đi, sau đó cầm cái ly để xuống đất”…Lặp lại yêu cầu đó sau một lúc nếu bé chưa hiểu. Khi bé bắt đầu làm theo yêu cầu của bạn thì tuyệt đối giữ im lặng, không ra lệnh hay nói thêm điều gì khác làm cho bé bị phân tâm.

 

Khi bé thực hiện được những bài tập này thì khả năng giao tiếp của bé phát triển tốt. Cần tăng cường rèn luyện tư duy cho bé qua những hoạt động học tập và sáng tạo thông qua các trò chơi tương tác như trên

 

Đăng bởi: Kiều Thanh Hà-Chuyên viên tâm lý

[Trở về]

Các tin khác