Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đe dọa về sức khỏe không chấm dứt với một số ngưới sống sót sau nhiễm trùng huyết

Ngày đăng:  13/08/2019

 
Lượt xem: 3614

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng : nhiễm trùng huyết là nhiễm trùng đe dọa tính mạng mà nó xâm nhập vào bệnh nhân ở trong bệnh viện, nhưng nguy hiểm không chấm dứt với những người sống sót mà có mức độ cao bị viêm lâu sau khi được xuất viện.

Tiến sĩ  Sachin Yende, người đứng đầu nghiên cứu nói rằng: “ Nhiễm trùng huyết là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong bệnh nhân nằm viện. Bệnh nhân được xuất viện khỏi bệnh viện không có nghĩa là đã hết nguy hiểm. Xấp xỉ cứ mỗi 3 người bị nhiễm trùng huyết sống sót thì có 1 người sẽ tử vong vào năm tiếp theo. Kết quả mới của chúng tôi về viêm mạn tính sau khi xuất viện cho thấy rằng việc tập trung vào tình trạng này có lẽ là quan trọng để cải thieẹn kết quả lâu dài cho bệnh nhân.”

Gần như tất cả bệnh nhân gia tang tình trạng viêm trong máu của họ trong một vài ngày đầu nhập viện, nhưng viêm có thể kéo dài bao lâu và cái gì ảnh hưởng có lẽ là chưa rõ.

Để tìm câu trả lời, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 483 người bị nhiễm trùng huyết xuất viên ở 12 bệnh viện của Hoa Kỳ khoảng năm 2012 đến năm 2017. Họ được đánh giá vào lúc 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng sau khi xuất viện.

Đến một năm sau xuất viện, khoảng ¼ bệnh nhân đã tang mức độ viêm và ½ đã tăng mức độ chỉ số sinh học suy giảm miễn dịch (immunosuppression biomarkers).

Những bệnh nhân này có tỉ số tái nhập viện (đặc biệt là do bệnh tim mạch và đột quỵ) và tử vong cao hơn những bệnh nhân mà mức độ viêm trở lại bình thường sau xuất viện.

Theo tác giả chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Tiến sĩ Derek Angus thì “ những người tham gia nghiên cứu mà viêm bị gia tang có mức độ cao gấp đôi mức độ của những người khỏe mạnh bình thường, và viêm gia tang kéo dài sau xuất viện.

Nhiễm trùng huyết gia tang nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ, và trong lần đầu, chúng tôi có liên kết những kết quả bất lợi này với viêm kéo dài .Điều này mở cửa cho những nghiên cứu trong tương lai về việc tại sao mức độ cao của viêm kéo dài trong ít nhất là một năm sau xuất viện, và sự phát triển điều trị mục tiêu là can thiệp vào viêm với hy vọng là sẽ cải thiện sức khỏe.”

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến vào ngày 7 tháng 8 trêm tờ JAMA Network Open.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì nhiễm trùng huyết ảnh hưởng hơn30 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo University of Pittsburgh)

[Trở về]

Các tin khác