Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bác sĩ nữ phẫu thuật tốt hơn bác sĩ nam ?

Ngày đăng:  22/10/2017

 
Lượt xem: 4067

Giới tính của bác sĩ phẫu thuật dường như có tác động một ít đến kết quả của cuộc phẫm thuật.

Một nghiên cứu ở Canada thấy rằng bệnh nhân được bác sĩ nữ phẫu thuật không có nhiều biến chứng hoặc là rắc rối sau cuộc phẫu thuật hơn những bệnh nhân được bác sĩ nam phẫu thuật.

Tác giả nghiên cứu nói rằng “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi có dính líu quan trọng đối với việc ủng hộ bình đẳng giới tính và sự đa dạng về truyền thống nghề nghiệ mà nam chiếm đa số này.”

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Tiến sĩ Raj Satkunasivam, trước đây là bác sĩ phẫu thuật của bệnh viện Houston Methodist tại Đại học Toronto, điều tra xem liệu rằng giới tính có vai trò gì với kỹ năng và kết quả phẫu thuật.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích liên quan giữa giới tính của bác sĩ phẫu thuật và kết quả của 25 loại phẫu thuật thông thường trong vòng 8 năm..

Các nhà điều tra so sánh kết quả của hơn 104, 000 cuộc phẫu thuật do các bác sĩ phẫu thuật nữ thực hiện với kết quả của các cuộc mổ tương tự được thực hiện cùng bệnh viện ở Ontario do 25340 bác sĩ nam thực hiện có cùng tuổi và có cùng kinh nghiệm.  Bệnh nhân phẫu thuật tương ứng về tuổi, giới, thu nhập và những vấn đề sức khỏe khác.

Nghiên cứu thấy rằng trong vài tuần đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân được bác sĩ nữ phẫu thuật có tỉ lệ tử vong thấp hơn một chút so với những người được bác sĩ nam phẫu thuât.  Các tác giả nghiên cứu cho rằng sự khác biệt có thể có liên quan  đến sự tuân thủ chặt chẽ hơn các hướng dẫn hoặc là sự giao tiếp nhiều hơn và sư chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Tuy nhiên,Theo kết quả được xuất bản vào ngày 10 tháng 10 của BMJ thì  không có sự khác biệt rõ rệt về biến chứng hoặc là phải nhập viện lại trong số các bệnh nhân được bác sĩ nữ và những bệnh nhân được bác sĩ nam điều trị.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy không có sự khác biệt về kết quả trong số bệnh nhân phẫu thuật cấp cứu và không có chọn bác sĩ phẫu thuật.

Các tác giả nghiên cứu nói thêm trong tở báo rằng kết quả của họ không có chứng minh nguyên nhân và hậu quả, và không có khuyên bệnh nhân nên chọn bác sĩ theo giới tinh.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo BMJ)

[Trở về]

Các tin khác