Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực ngoại nhi cho bệnh viện Sản Nhi Phú Yên

Ngày đăng:  16/12/2013

 
Lượt xem: 12717

Từ ngày 11 đến 14 tháng 12 năm 2013, đoàn công tác tuyến của bệnh viện Nhi đồng 2 do ThS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó phòng Kế Hoạch Tổng Hợp, làm trưởng  đoàn đã đến làm việc tại bệnh viện Sản Nhi Phú Yên. Cùng đi với đoàn có bác sĩ Trần Thanh Trí, phó khoa Ngoại Tổng Hợp, bác sĩ gây mê Nguyễn Xuân Nhật và cử nhân Cao Đức Tài. Mục đích chuyến đi này là chuyển giao kĩ thuật về phẫu thuật Ngoại nhi cũng như những kiến thúc cơ bản thiết yếu để các bác sĩ nhận biết được các dị tật bẩm sinh về tiêu hóa cũng như tiết niệu đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Trong quá trình làm việc, đoàn đã khám cho hơn 30 bệnh nhi với những dị tật bẩm sinh như tật lỗ tiểu đóng thấp, tinh hoàn ẩn, thoát vị bẹn, vùi dương vật, hẹp bao qui đầu, và đặc biệt có bé chỉ mới 5 ngày tuổi nghi ngờ bệnh lí phình đại tràng bẩm sinh gây nên tình trạng không đi cầu được.

 

Đoàn sau khi khám bệnh đã tiến hành phẫu thuật cho 17 bệnh nhân, số bệnh nhân còn lại được gửi lên bệnh viện Nhi đồng 2 vì tính chất phức tạp của phẫu thuật, hồi sức trước và sau mổ. Các ca mổ đã diễn ra thuận lợi và thành công.

 

Sau phẫu thuật, đoàn đã dành ra một ngày để tập huấn cập nhật những kiến thức phát hiện những dị tật bẩm sinh, và những xử trí ban đầu cũng như việc chuyển viện an toàn cho các bác sĩ trong mạng lưới y tế tại Phú Yên.

 

Bác sĩ Giám đốc BV Sản Nhi Phú Yên phát biểu

Bác sĩ Giám đốc BV Sản Nhi Phú Yên phát biểu tại buổi tập huấn

 

Chuyến đi với mục đích chuyển giao kĩ thuật cho các bác sĩ phẫu thuật nhi khoa tại bệnh viện Sản Nhi Phú Yên, đây là một bệnh viện có thể nói còn rất mới do vừa tách ra hơn một năm nay nhưng cũng đã đảm đương dần các phẫu thuật dị tật bẩm sinh. Trong đợt khám bệnh tại Phú Yên lần này chủ yếu là các dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu sinh dục, các bệnh lí này thông thường lứa tuổi phát hiện và điều trị rất sớm trước một tuổi, tuy nhiên có thể do nhiều lí do khách quan, tại đây các bệnh nhi đều ở lứa tuổi lớn; việc chẩn đoán và điều trị chậm trễ sẽ có những hậu quả nguy hiểm như thoát vị bẹn có nguy cơ nghẹt và hoại tử ruột, tinh hoàn ẩn ở những trẻ lớn nguy cơ ung thư tinh hoàn rất cao, và gây vô sinh, hẹp da qui đầu với nhiều lần viêm nhiễm gây xơ chai qui đầu da qui đầu cũng có nguy cơ gây ung thư dương vật về sau, tật lỗ tiểu đóng thấp có trẻ 14 tuổi vẫn chưa được điều trị gây ảnh hưởng nặng nề về tâm lí cũng như chức năng….Ngoài ra việc tập huấn cũng giúp các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 cũng như các bác sĩ tại Phú Yên có sự trao đổi cập nhật kiến thức, chúng tôi cũng biết họ cần gì để có những đợt chuyển giao hiệu quả về sau.

 

Đăng bởi: Phòng Chỉ đạo tuyến

[Trở về]

Các tin khác